Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 34

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 34
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 34 TMM 2017 · 4 Prédik arinn hafnar því ekki réttlæti og góðri hegðun, vilji maðurinn lifa merkingarbæru lífi. Ef menn sneru baki við þessu og gæfu sig afstæðis- og tómhyggjunni á vald yrði mannlegt samfélag fljótt að helvíti á jörðu að mati hans. Það sem Prédik arinn gagnrýnir er áhersla hefðbundinnar guðfræði samtíma hans á það að réttlæti og dyggðugt líf séu trygging fyrir merkingar- bæru og hamingjusömu lífi. Það stenst ekki segir hann því staðreyndin er að: „Hinum góða farnast eins og syndaranum“ (v.2) báðir falla fyrir dauðanum. Hreinleiki og heilagleiki, helgihald og fórnir breyta hér engu um. Allir eru dauðlegir og enginn veit hvenær dauðinn sækir hann eða hana heim. Prédik- arinn hafnar því þeirri niðurstöðu Jobsbókar að vilji Guðs búi að baki öllu, og sá vilji leiði að lokum allt til góðs og haldi öllu innan þeirra marka sem þau lögmál réttlætis leyfa sem maðurinn setur og vill lesa inn í veruleikann og á að lúta samkvæmt vilja Guðs. Prédik arinn segir að maðurinn viti ekkert um það eða hvort „einhverjir séu frekar í hendi Guðs en aðrir“.25 Fyrir honum er dauðinn ekki hlutlaus veruleiki, heldur skelfilegt afl sem öllu eyðir. Prédik- arinn dregur hér fram dökka hlið á veruleika Guðs þar sem dauðinn er tæki í höndum hans. Innan fræðanna nefnist hún hinn huldi Guð eða (l.) Deus absconditus. Guð er hér sá sem hylur sig í þögn og maðurinn höndlar hann hvorki né skilur. Guð sem getur jafnvel snúist gegn manninum bæði sem örlagavaldur og andstæðingur. Þetta er veruleiki sem Prédik arinn og síðar Lúther glímdu við.26 Verufræðileg sýn Prédik arans er skýr: „Það er ókostur við allt sem við ber undir sólinni að sömu örlög mæta öllum og því fyllist hjarta mannanna illsku og heimska ríkir í hjörtum þeirra alla ævi þeirra og síðan liggur leiðin til hinna dauðu“ (v.3).27 En þrátt fyrir það að dauðinn virðist öllu eyða og kokgleypa merkingarleit mannsins og hann með, þá leiðir sýn Prédik arans á lífið ekki til siðferði- legrar afstæðihyggju. Heimurinn og maðurinn eru vissulega þverstæðufullir og erfiðir, en þeir eru sköpun Guðs og hún er góð. Veruleiki dauðans virðist vissulega gera allt afstætt, en samt sem áður er lífið gott, veruleiki þess og gæði þótt afstæð séu og undir fallvaltleikann sett eða jafnvel einmitt vegna þess. Þetta ber manninum að virða og horfast í augu við. Maðurinn veit ekk- ert um hvað framtíðin ber í skauti sér annað en vissuna um eigin dauða, en þrátt fyrir það á hann að játast lífinu og þeirri hamingju sem það getur þó fært og færir honum. Maðurinn á að njóta þeirrar ánægju sem lífið hefur upp á að bjóða, eða með orðum Prédik arans, meðan „maður er sameinaður þeim sem lifa, svo lengi er von, því að lifandi hundur er betri en dautt ljón.“ (v.4) Í útleggingu Lúthers á þessum texta er ekki dvalið lengi við þessa tilvistarlegu stöðu. Lúther gerir að sínum áherslur Prédik arans en beinir síðan sjónum að lífi og verki mannsins. Viðfangsefnið er starf mannsins andspænis veru- leika dauðans og því tilgangsleysi sem skuggi hans virðist varpa yfir alla tilveru. Í krafti náðar og kærleika Guðs í garð mannsins andmælir Lúther
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.