Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 35
R a u n s æ l í f s g l e ð i TMM 2017 · 4 35 slíku og dregur fram hvernig náð og kærleikur Guðs raungerist í lífi og starfi einstaklingsins fyrir trúna. Í krafti hennar getur maðurinn betur greint í sköpuninni blessun Guðs og skikkan skaparans. Lúther grípur hér til tveggja ríkja kenningarinnar. Samkvæmt henni lýtur ytri veruleiki mannsins hinu veraldlega ríki sem nær til alls skapaðs veruleika og starfs mannsins innan hans. Þar hvíla allir án undantekninga í hendi Guðs en vandi mannsins er sá að hann kann ekki að meta það. Dæmi um slíkt er hve erfitt mönnum reynist að njóta líðandi stundar og þess sem hann þó hefur, en leita frekar annað og að öðru. Þessi árátta getur tekið á sig leiðinlegar myndir. Lúther talar hér um það mein í samtíðinni að menn þrái í friði ófrið og þegar ófriðurinn sem þeir vildu er kominn, er öðrum kennt um og sömu aðilar básúni nú um mikil- vægi friðar.28 Hið sama eigi við um fagnaðarerindið. Í stað þess að íhuga það, séu menn eins og kría á steini, hafi enga þolinmæði til að íhuga það og séu strax farnir að leita að einhverju nýju eða nýrri lögmálsánauð. „Sá sem þarf að þjóna hér í heimi með visku, réttlæti eða í krafti einhverra annarra gæða [sem fagnaðarerindið vísar til, hann] uppsker oft vanþakklæti“ segir Lúther.29 Viskan sem Prédik arinn talar um felst í því að virða þann veruleika sem við búum við og átta okkur á, að þrátt fyrir að í heiminum fái allir sömu laun, þ.e. dauðann, þá veldur trúartraustið því að maðurinn skynjar blessun Guðs mitt í veruleika sínum. Það sem skilur að góðan og illan er að vanþakklæti heimsins hindrar manninn ekki í að sinna starfi sínu og njóta ávaxta þess. Lúther segir: hér „fylgjum við okkar himneska föður sem lætur sól sína rísa og lýsa jafnt fyrir réttláta sem rangláta.“30 Þannig á kennari ekki að hverfa frá kennslu þó að einungis tveir nemendur sýni henni áhuga, hvað þá embættis- maður frá vinnu sinni þótt aðeins tveir borgarar taki borgaralegar skyldur sínar alvarlega.31 Og þó að veruleikinn virðist oft vera á valdi Satans, á það ekki að hindra manninn í að sinna sínu og njóta þess sem lífið þó gefur hér og nú. Þess vegna er „lifandi hundur betri en dautt ljón“ (v.4) segir Lúther og vitnar í orð Prédik arans. 4. Lífsgleðin – carpe diem Hvað á maðurinn þá að gera? spyr Prédik arinn og svarar: „Farðu því og et brauð þitt með ánægju og drekktu vín þitt með glöðu hjarta því að Guð hefur lengi haft velþóknun á verkum þínum. Klæði þín séu ætíð hvít og höfuð þitt skorti aldrei ilmsmyrslin. Njóttu lífsins með konunni, sem þú elskar, alla daga þíns fánýta lífs, sem hann hefur gefið þér undir sólinni, alla þína fánýtu daga því að það er hlutdeild þín í lífinu og það sem þú færð fyrir strit þitt sem þú streitist við undir sólinni“ (v.7–9). Hér er áhugaverð þrískiptingin. Fyrst er það hversdagleikinn, þar ber manninum að gæta þess að njóta síns daglega fæðis (þ.e. brauðs og víns). Áhersla sem tekin er fyrir í fjórðu bæn Faðir vorsins „gef oss í dag vort dag- legt brauð“ (Mt 6.11).32 Í annan stað á maðurinn að gera sér dagamun, klæða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.