Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 35
R a u n s æ l í f s g l e ð i TMM 2017 · 4 35 slíku og dregur fram hvernig náð og kærleikur Guðs raungerist í lífi og starfi einstaklingsins fyrir trúna. Í krafti hennar getur maðurinn betur greint í sköpuninni blessun Guðs og skikkan skaparans. Lúther grípur hér til tveggja ríkja kenningarinnar. Samkvæmt henni lýtur ytri veruleiki mannsins hinu veraldlega ríki sem nær til alls skapaðs veruleika og starfs mannsins innan hans. Þar hvíla allir án undantekninga í hendi Guðs en vandi mannsins er sá að hann kann ekki að meta það. Dæmi um slíkt er hve erfitt mönnum reynist að njóta líðandi stundar og þess sem hann þó hefur, en leita frekar annað og að öðru. Þessi árátta getur tekið á sig leiðinlegar myndir. Lúther talar hér um það mein í samtíðinni að menn þrái í friði ófrið og þegar ófriðurinn sem þeir vildu er kominn, er öðrum kennt um og sömu aðilar básúni nú um mikil- vægi friðar.28 Hið sama eigi við um fagnaðarerindið. Í stað þess að íhuga það, séu menn eins og kría á steini, hafi enga þolinmæði til að íhuga það og séu strax farnir að leita að einhverju nýju eða nýrri lögmálsánauð. „Sá sem þarf að þjóna hér í heimi með visku, réttlæti eða í krafti einhverra annarra gæða [sem fagnaðarerindið vísar til, hann] uppsker oft vanþakklæti“ segir Lúther.29 Viskan sem Prédik arinn talar um felst í því að virða þann veruleika sem við búum við og átta okkur á, að þrátt fyrir að í heiminum fái allir sömu laun, þ.e. dauðann, þá veldur trúartraustið því að maðurinn skynjar blessun Guðs mitt í veruleika sínum. Það sem skilur að góðan og illan er að vanþakklæti heimsins hindrar manninn ekki í að sinna starfi sínu og njóta ávaxta þess. Lúther segir: hér „fylgjum við okkar himneska föður sem lætur sól sína rísa og lýsa jafnt fyrir réttláta sem rangláta.“30 Þannig á kennari ekki að hverfa frá kennslu þó að einungis tveir nemendur sýni henni áhuga, hvað þá embættis- maður frá vinnu sinni þótt aðeins tveir borgarar taki borgaralegar skyldur sínar alvarlega.31 Og þó að veruleikinn virðist oft vera á valdi Satans, á það ekki að hindra manninn í að sinna sínu og njóta þess sem lífið þó gefur hér og nú. Þess vegna er „lifandi hundur betri en dautt ljón“ (v.4) segir Lúther og vitnar í orð Prédik arans. 4. Lífsgleðin – carpe diem Hvað á maðurinn þá að gera? spyr Prédik arinn og svarar: „Farðu því og et brauð þitt með ánægju og drekktu vín þitt með glöðu hjarta því að Guð hefur lengi haft velþóknun á verkum þínum. Klæði þín séu ætíð hvít og höfuð þitt skorti aldrei ilmsmyrslin. Njóttu lífsins með konunni, sem þú elskar, alla daga þíns fánýta lífs, sem hann hefur gefið þér undir sólinni, alla þína fánýtu daga því að það er hlutdeild þín í lífinu og það sem þú færð fyrir strit þitt sem þú streitist við undir sólinni“ (v.7–9). Hér er áhugaverð þrískiptingin. Fyrst er það hversdagleikinn, þar ber manninum að gæta þess að njóta síns daglega fæðis (þ.e. brauðs og víns). Áhersla sem tekin er fyrir í fjórðu bæn Faðir vorsins „gef oss í dag vort dag- legt brauð“ (Mt 6.11).32 Í annan stað á maðurinn að gera sér dagamun, klæða
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.