Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 56
Á r m a n n J a k o b s s o n 56 TMM 2017 · 4 smalamenn hefur sennilega ekki verið ætlast til að þeir samsami sig manni sem líkist þeim sjálfum þegar glæstar hetjur voru í boði. Við fáum ekki heldur nokkurn tímann að vita hvað smalamanninum fannst um bægifót, aðeins að hann var hræddur og hljóp undan honum. Slík hræðsla hefur varla verið álitin til fyrirmyndar í samfélagi þar sem hetjuskapur er í hávegum hafður en þó er ekki ósennilegt að söguhlýðendur hafi kannast við hana úr eigin brjósti. Að öllum líkindum hafa þeir ekki þráð að vera smaladrengurinn í sögunni en fremur óttast að hann sé þeir. Sértækt gildi smalamannsins nafnlausa í Eyrbyggju er þannig takmarkað enda nafn hans aldrei nefnt eða útliti hans lýst. Almennt gildi hans verður ekki minna fyrir það. Um hann er aðeins vitað þetta þrennt: hann er ungur, minnimáttar og hræddur. Ekki hafa allir söguhlýðendur Eyrbyggju í nær- fellt átta aldir verið ungir, minnimáttar og hræddir en það er þó kennd sem flestallir kannast við og jafnvel stöndugir stórvaxnir borgarar á besta aldri geta fundið innra með sér fyrir ungum hræddum smaladreng sem er vendi- lega grafinn undir þroska, völdum og tillærðri hörku. Þó að nú á dögum sé það fyrst og fremst vanmáttugt ungviðið sem ótt- ast drauga opinskátt eru draugarnir einnig fulltrúar fyrir það sem enginn getur verið með öllu óttalaus við ef nógu djúpt er grafið í sálarlífið: takmörk lífsins og tómið sem tekur við, holdgert í rotnun mannslíkamans. Draugar eru ódauðir en þar með sterkari táknmyndir dauðans en menn sem hafa horfið úr lífinu með eðlilegum hætti. Þess vegna eru þeir hræðilegir og þegar draugurinn leggst á smalamanninn hafa fáir söguhlýðendur getað verið með öllu lausir við þá tilfinningu að þeirra bíði sömu örlög, þrátt fyrir öll skiln- ingskerfin, trúarleg eða vísindaleg, sem hafa verið fundin upp til að fá okkur til að finnast við aðeins sterkari andspænis þessum örlögum. En smalamönnum er ekki aðeins hætt í hinum myrka Álftafirði heldur einnig í hinum grösuga Sælingsdal og þeim er ekki aðeins ógnað af hinum ódauðu heldur einnig af lifendum. Í Laxdæla sögu fara fjórir ónefndir smala- menn með minni háttar hlutverk. Einn af þeim gætir smalans fyrir Bolla Þorleiksson í Sælingdalstungu og er með honum í selinu daginn sem hann er veginn af bræðrum Kjartans Ólafssonar og fylgdarmönnum þeirra. Það ræður örlögum smalans lánlausa eins og greint er frá í sögunni: Smalamaðr Bolla fór at fé snimma um morguninn uppi í hlíðinni. Hann sá mennina í skóginum ok svá hrossin, er bundin váru. Hann grunar, at þetta muni eigi vera friðmenn, er svá leyniliga fóru. Hann stefnir þegar heim it gegnsta til selsins ok ætlar at segja Bolla komu manna. Halldórr var skyggn maðr. Hann sér at maðrinn hleypr ofan ór hlíðinni ok stefndi til selsins. Hann segir fǫrunautum sínum, at þat mun vera smalamaðr Bolla „ok mun hafa séð ferð vára. Skulum vér nú gera í móti honum ok láta hann engri njósn koma til selsins.“ Þeir gerðu, sem hann mælti fyrir. Án hrísmagi varð þeirra skjótastr ok getr farit sveininn, tekr hann upp ok keyrir niðr. Þat fall varð á þá leið at hryggrinn brotnaði í sundr í sveininum.6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.