Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 56
Á r m a n n J a k o b s s o n 56 TMM 2017 · 4 smalamenn hefur sennilega ekki verið ætlast til að þeir samsami sig manni sem líkist þeim sjálfum þegar glæstar hetjur voru í boði. Við fáum ekki heldur nokkurn tímann að vita hvað smalamanninum fannst um bægifót, aðeins að hann var hræddur og hljóp undan honum. Slík hræðsla hefur varla verið álitin til fyrirmyndar í samfélagi þar sem hetjuskapur er í hávegum hafður en þó er ekki ósennilegt að söguhlýðendur hafi kannast við hana úr eigin brjósti. Að öllum líkindum hafa þeir ekki þráð að vera smaladrengurinn í sögunni en fremur óttast að hann sé þeir. Sértækt gildi smalamannsins nafnlausa í Eyrbyggju er þannig takmarkað enda nafn hans aldrei nefnt eða útliti hans lýst. Almennt gildi hans verður ekki minna fyrir það. Um hann er aðeins vitað þetta þrennt: hann er ungur, minnimáttar og hræddur. Ekki hafa allir söguhlýðendur Eyrbyggju í nær- fellt átta aldir verið ungir, minnimáttar og hræddir en það er þó kennd sem flestallir kannast við og jafnvel stöndugir stórvaxnir borgarar á besta aldri geta fundið innra með sér fyrir ungum hræddum smaladreng sem er vendi- lega grafinn undir þroska, völdum og tillærðri hörku. Þó að nú á dögum sé það fyrst og fremst vanmáttugt ungviðið sem ótt- ast drauga opinskátt eru draugarnir einnig fulltrúar fyrir það sem enginn getur verið með öllu óttalaus við ef nógu djúpt er grafið í sálarlífið: takmörk lífsins og tómið sem tekur við, holdgert í rotnun mannslíkamans. Draugar eru ódauðir en þar með sterkari táknmyndir dauðans en menn sem hafa horfið úr lífinu með eðlilegum hætti. Þess vegna eru þeir hræðilegir og þegar draugurinn leggst á smalamanninn hafa fáir söguhlýðendur getað verið með öllu lausir við þá tilfinningu að þeirra bíði sömu örlög, þrátt fyrir öll skiln- ingskerfin, trúarleg eða vísindaleg, sem hafa verið fundin upp til að fá okkur til að finnast við aðeins sterkari andspænis þessum örlögum. En smalamönnum er ekki aðeins hætt í hinum myrka Álftafirði heldur einnig í hinum grösuga Sælingsdal og þeim er ekki aðeins ógnað af hinum ódauðu heldur einnig af lifendum. Í Laxdæla sögu fara fjórir ónefndir smala- menn með minni háttar hlutverk. Einn af þeim gætir smalans fyrir Bolla Þorleiksson í Sælingdalstungu og er með honum í selinu daginn sem hann er veginn af bræðrum Kjartans Ólafssonar og fylgdarmönnum þeirra. Það ræður örlögum smalans lánlausa eins og greint er frá í sögunni: Smalamaðr Bolla fór at fé snimma um morguninn uppi í hlíðinni. Hann sá mennina í skóginum ok svá hrossin, er bundin váru. Hann grunar, at þetta muni eigi vera friðmenn, er svá leyniliga fóru. Hann stefnir þegar heim it gegnsta til selsins ok ætlar at segja Bolla komu manna. Halldórr var skyggn maðr. Hann sér at maðrinn hleypr ofan ór hlíðinni ok stefndi til selsins. Hann segir fǫrunautum sínum, at þat mun vera smalamaðr Bolla „ok mun hafa séð ferð vára. Skulum vér nú gera í móti honum ok láta hann engri njósn koma til selsins.“ Þeir gerðu, sem hann mælti fyrir. Án hrísmagi varð þeirra skjótastr ok getr farit sveininn, tekr hann upp ok keyrir niðr. Þat fall varð á þá leið at hryggrinn brotnaði í sundr í sveininum.6
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.