Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 56
Á r m a n n J a k o b s s o n 56 TMM 2017 · 4 smalamenn hefur sennilega ekki verið ætlast til að þeir samsami sig manni sem líkist þeim sjálfum þegar glæstar hetjur voru í boði. Við fáum ekki heldur nokkurn tímann að vita hvað smalamanninum fannst um bægifót, aðeins að hann var hræddur og hljóp undan honum. Slík hræðsla hefur varla verið álitin til fyrirmyndar í samfélagi þar sem hetjuskapur er í hávegum hafður en þó er ekki ósennilegt að söguhlýðendur hafi kannast við hana úr eigin brjósti. Að öllum líkindum hafa þeir ekki þráð að vera smaladrengurinn í sögunni en fremur óttast að hann sé þeir. Sértækt gildi smalamannsins nafnlausa í Eyrbyggju er þannig takmarkað enda nafn hans aldrei nefnt eða útliti hans lýst. Almennt gildi hans verður ekki minna fyrir það. Um hann er aðeins vitað þetta þrennt: hann er ungur, minnimáttar og hræddur. Ekki hafa allir söguhlýðendur Eyrbyggju í nær- fellt átta aldir verið ungir, minnimáttar og hræddir en það er þó kennd sem flestallir kannast við og jafnvel stöndugir stórvaxnir borgarar á besta aldri geta fundið innra með sér fyrir ungum hræddum smaladreng sem er vendi- lega grafinn undir þroska, völdum og tillærðri hörku. Þó að nú á dögum sé það fyrst og fremst vanmáttugt ungviðið sem ótt- ast drauga opinskátt eru draugarnir einnig fulltrúar fyrir það sem enginn getur verið með öllu óttalaus við ef nógu djúpt er grafið í sálarlífið: takmörk lífsins og tómið sem tekur við, holdgert í rotnun mannslíkamans. Draugar eru ódauðir en þar með sterkari táknmyndir dauðans en menn sem hafa horfið úr lífinu með eðlilegum hætti. Þess vegna eru þeir hræðilegir og þegar draugurinn leggst á smalamanninn hafa fáir söguhlýðendur getað verið með öllu lausir við þá tilfinningu að þeirra bíði sömu örlög, þrátt fyrir öll skiln- ingskerfin, trúarleg eða vísindaleg, sem hafa verið fundin upp til að fá okkur til að finnast við aðeins sterkari andspænis þessum örlögum. En smalamönnum er ekki aðeins hætt í hinum myrka Álftafirði heldur einnig í hinum grösuga Sælingsdal og þeim er ekki aðeins ógnað af hinum ódauðu heldur einnig af lifendum. Í Laxdæla sögu fara fjórir ónefndir smala- menn með minni háttar hlutverk. Einn af þeim gætir smalans fyrir Bolla Þorleiksson í Sælingdalstungu og er með honum í selinu daginn sem hann er veginn af bræðrum Kjartans Ólafssonar og fylgdarmönnum þeirra. Það ræður örlögum smalans lánlausa eins og greint er frá í sögunni: Smalamaðr Bolla fór at fé snimma um morguninn uppi í hlíðinni. Hann sá mennina í skóginum ok svá hrossin, er bundin váru. Hann grunar, at þetta muni eigi vera friðmenn, er svá leyniliga fóru. Hann stefnir þegar heim it gegnsta til selsins ok ætlar at segja Bolla komu manna. Halldórr var skyggn maðr. Hann sér at maðrinn hleypr ofan ór hlíðinni ok stefndi til selsins. Hann segir fǫrunautum sínum, at þat mun vera smalamaðr Bolla „ok mun hafa séð ferð vára. Skulum vér nú gera í móti honum ok láta hann engri njósn koma til selsins.“ Þeir gerðu, sem hann mælti fyrir. Án hrísmagi varð þeirra skjótastr ok getr farit sveininn, tekr hann upp ok keyrir niðr. Þat fall varð á þá leið at hryggrinn brotnaði í sundr í sveininum.6
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.