Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 56
Á r m a n n J a k o b s s o n 56 TMM 2017 · 4 smalamenn hefur sennilega ekki verið ætlast til að þeir samsami sig manni sem líkist þeim sjálfum þegar glæstar hetjur voru í boði. Við fáum ekki heldur nokkurn tímann að vita hvað smalamanninum fannst um bægifót, aðeins að hann var hræddur og hljóp undan honum. Slík hræðsla hefur varla verið álitin til fyrirmyndar í samfélagi þar sem hetjuskapur er í hávegum hafður en þó er ekki ósennilegt að söguhlýðendur hafi kannast við hana úr eigin brjósti. Að öllum líkindum hafa þeir ekki þráð að vera smaladrengurinn í sögunni en fremur óttast að hann sé þeir. Sértækt gildi smalamannsins nafnlausa í Eyrbyggju er þannig takmarkað enda nafn hans aldrei nefnt eða útliti hans lýst. Almennt gildi hans verður ekki minna fyrir það. Um hann er aðeins vitað þetta þrennt: hann er ungur, minnimáttar og hræddur. Ekki hafa allir söguhlýðendur Eyrbyggju í nær- fellt átta aldir verið ungir, minnimáttar og hræddir en það er þó kennd sem flestallir kannast við og jafnvel stöndugir stórvaxnir borgarar á besta aldri geta fundið innra með sér fyrir ungum hræddum smaladreng sem er vendi- lega grafinn undir þroska, völdum og tillærðri hörku. Þó að nú á dögum sé það fyrst og fremst vanmáttugt ungviðið sem ótt- ast drauga opinskátt eru draugarnir einnig fulltrúar fyrir það sem enginn getur verið með öllu óttalaus við ef nógu djúpt er grafið í sálarlífið: takmörk lífsins og tómið sem tekur við, holdgert í rotnun mannslíkamans. Draugar eru ódauðir en þar með sterkari táknmyndir dauðans en menn sem hafa horfið úr lífinu með eðlilegum hætti. Þess vegna eru þeir hræðilegir og þegar draugurinn leggst á smalamanninn hafa fáir söguhlýðendur getað verið með öllu lausir við þá tilfinningu að þeirra bíði sömu örlög, þrátt fyrir öll skiln- ingskerfin, trúarleg eða vísindaleg, sem hafa verið fundin upp til að fá okkur til að finnast við aðeins sterkari andspænis þessum örlögum. En smalamönnum er ekki aðeins hætt í hinum myrka Álftafirði heldur einnig í hinum grösuga Sælingsdal og þeim er ekki aðeins ógnað af hinum ódauðu heldur einnig af lifendum. Í Laxdæla sögu fara fjórir ónefndir smala- menn með minni háttar hlutverk. Einn af þeim gætir smalans fyrir Bolla Þorleiksson í Sælingdalstungu og er með honum í selinu daginn sem hann er veginn af bræðrum Kjartans Ólafssonar og fylgdarmönnum þeirra. Það ræður örlögum smalans lánlausa eins og greint er frá í sögunni: Smalamaðr Bolla fór at fé snimma um morguninn uppi í hlíðinni. Hann sá mennina í skóginum ok svá hrossin, er bundin váru. Hann grunar, at þetta muni eigi vera friðmenn, er svá leyniliga fóru. Hann stefnir þegar heim it gegnsta til selsins ok ætlar at segja Bolla komu manna. Halldórr var skyggn maðr. Hann sér at maðrinn hleypr ofan ór hlíðinni ok stefndi til selsins. Hann segir fǫrunautum sínum, at þat mun vera smalamaðr Bolla „ok mun hafa séð ferð vára. Skulum vér nú gera í móti honum ok láta hann engri njósn koma til selsins.“ Þeir gerðu, sem hann mælti fyrir. Án hrísmagi varð þeirra skjótastr ok getr farit sveininn, tekr hann upp ok keyrir niðr. Þat fall varð á þá leið at hryggrinn brotnaði í sundr í sveininum.6
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.