Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 65
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 65 allar eru óþekktar aðrar en hönd Halldórs Hjálmarssonar konrektors á Hólum sem uppi var 1745–1805. Talið er að kvæðin í Hvarfsbók séu ort á tveggja alda tímabili, frá 17. öld til 19. aldar. Í efnisyfirliti skrifar Þorsteinn fangamark, þ.e. „JJS“ með heiti kvæðisins Sprundahrós; hann útleggur fangamarkið og segir: „líklega séra Ingjaldur sem var í Múla † 1832“ – og á þar við rímnaskáldið Ingjald Jónsson sem uppi var á árunum 1739–18322. Jón Samsonarson getur þess hins vegar í Kvæðum og dansleikjum (1964: 170) að Gunnlaugur Jónsson á Skuggabjörgum telji að höfundurinn sé séra Jón Jónsson að Kvíabekk sem var jafnaldri Ingjalds en lifði skemur, eða til 1785. Í handritum eru varðveitt kvæði eftir þá báða, Ingjald og Jón, og Jón að auki talinn skrifari nokkurra handrita. Páll Eggert Ólason (1949: 397–398 og 1950: 184–185) segir þá báða hafa verið fátæka og litla búsýslumenn enda hafi sá fyrrnefndi verið „drykk- felldur að mun“ en sá síðarnefndi holdsveikur. Ætla má því að kvæðið sé frá seinna helmingi 18. aldar. Og hver svo sem höfundur kvæðisins er má hér sjá mynd af upphafi þess ásamt fangamarkinu: Sprundahrós er eins og nafnið ber með sér lofkvæði um konur, þ.e. hliðstætt svokölluðum kappakvæðum og af sama meiði og hetju-, konunga- og höfð- ingjalofkvæði í miðaldasögum, svo ekki sé minnst á erfikvæði. Á hinu vest- ræna menningarsvæði er kveðskapur af þessu tagi gjarna rakinn til þeirrar greinar retóríkur sem Aristóteles kallaði epideictic eða lýsandi og snerist um að menn segðu kost og löst á persónum og hlutum. Hið epídeiktíska var frá fornu fari tengt hinu siðræna en frá og með endurreisnartímabilinu var það oft bundið ljóðlist sérstaklega. Eina skýringu þess hafa menn þóst finna á 13. öld en þá þýddi Hermannus Alemannus athugasemdir Averroës við ritgerð Aristótelesar Um skáldskaparlistina og útlögð á íslensku hefst þýðingin svo: „Sérhvert ljóð og öll skáldleg orðræða er last eða lof“ (sbr. Colclough 2006: 19) En skörungaskrár, bæði karla og kvenna, eiga sér semsé rætur langt aftur í aldir og eru raktar allt til Hómers og Hesióds (Fowler 1999: 1; McMillan 1979a: 11–12). Í Rómaveldi urðu æviskrár frægra manna sérstök bókmennta- grein og varðveist hafa ýmis söfn sem bera titilinn De viris illustribus og rekja ævi og afrek frægra Rómverja (Joost-Gaugier 1982: 102–103). Á fjórðu öld tók Hieronymus kirkjufaðir saman æviskrár kristinna afreksmanna undir þessum titli og ýmsir fetuðu í fótspor hans (Köppler 1936: 16). Þegar kom fram á miðaldir klofnaði þessi hefð í tvennt, í helgisagnarit annars vegar og hins vegar lof um veraldlega höfðingja og kappa. Í íslenskum fornbók- menntum er til að mynda að finna kvæði úr báðum þessum flokkum: Annars vegar Heilagra meyja drápu og Heilagra manna drápu, báðar eftir óþekkta
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.