Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 65
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 65 allar eru óþekktar aðrar en hönd Halldórs Hjálmarssonar konrektors á Hólum sem uppi var 1745–1805. Talið er að kvæðin í Hvarfsbók séu ort á tveggja alda tímabili, frá 17. öld til 19. aldar. Í efnisyfirliti skrifar Þorsteinn fangamark, þ.e. „JJS“ með heiti kvæðisins Sprundahrós; hann útleggur fangamarkið og segir: „líklega séra Ingjaldur sem var í Múla † 1832“ – og á þar við rímnaskáldið Ingjald Jónsson sem uppi var á árunum 1739–18322. Jón Samsonarson getur þess hins vegar í Kvæðum og dansleikjum (1964: 170) að Gunnlaugur Jónsson á Skuggabjörgum telji að höfundurinn sé séra Jón Jónsson að Kvíabekk sem var jafnaldri Ingjalds en lifði skemur, eða til 1785. Í handritum eru varðveitt kvæði eftir þá báða, Ingjald og Jón, og Jón að auki talinn skrifari nokkurra handrita. Páll Eggert Ólason (1949: 397–398 og 1950: 184–185) segir þá báða hafa verið fátæka og litla búsýslumenn enda hafi sá fyrrnefndi verið „drykk- felldur að mun“ en sá síðarnefndi holdsveikur. Ætla má því að kvæðið sé frá seinna helmingi 18. aldar. Og hver svo sem höfundur kvæðisins er má hér sjá mynd af upphafi þess ásamt fangamarkinu: Sprundahrós er eins og nafnið ber með sér lofkvæði um konur, þ.e. hliðstætt svokölluðum kappakvæðum og af sama meiði og hetju-, konunga- og höfð- ingjalofkvæði í miðaldasögum, svo ekki sé minnst á erfikvæði. Á hinu vest- ræna menningarsvæði er kveðskapur af þessu tagi gjarna rakinn til þeirrar greinar retóríkur sem Aristóteles kallaði epideictic eða lýsandi og snerist um að menn segðu kost og löst á persónum og hlutum. Hið epídeiktíska var frá fornu fari tengt hinu siðræna en frá og með endurreisnartímabilinu var það oft bundið ljóðlist sérstaklega. Eina skýringu þess hafa menn þóst finna á 13. öld en þá þýddi Hermannus Alemannus athugasemdir Averroës við ritgerð Aristótelesar Um skáldskaparlistina og útlögð á íslensku hefst þýðingin svo: „Sérhvert ljóð og öll skáldleg orðræða er last eða lof“ (sbr. Colclough 2006: 19) En skörungaskrár, bæði karla og kvenna, eiga sér semsé rætur langt aftur í aldir og eru raktar allt til Hómers og Hesióds (Fowler 1999: 1; McMillan 1979a: 11–12). Í Rómaveldi urðu æviskrár frægra manna sérstök bókmennta- grein og varðveist hafa ýmis söfn sem bera titilinn De viris illustribus og rekja ævi og afrek frægra Rómverja (Joost-Gaugier 1982: 102–103). Á fjórðu öld tók Hieronymus kirkjufaðir saman æviskrár kristinna afreksmanna undir þessum titli og ýmsir fetuðu í fótspor hans (Köppler 1936: 16). Þegar kom fram á miðaldir klofnaði þessi hefð í tvennt, í helgisagnarit annars vegar og hins vegar lof um veraldlega höfðingja og kappa. Í íslenskum fornbók- menntum er til að mynda að finna kvæði úr báðum þessum flokkum: Annars vegar Heilagra meyja drápu og Heilagra manna drápu, báðar eftir óþekkta
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.