Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 65
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 65 allar eru óþekktar aðrar en hönd Halldórs Hjálmarssonar konrektors á Hólum sem uppi var 1745–1805. Talið er að kvæðin í Hvarfsbók séu ort á tveggja alda tímabili, frá 17. öld til 19. aldar. Í efnisyfirliti skrifar Þorsteinn fangamark, þ.e. „JJS“ með heiti kvæðisins Sprundahrós; hann útleggur fangamarkið og segir: „líklega séra Ingjaldur sem var í Múla † 1832“ – og á þar við rímnaskáldið Ingjald Jónsson sem uppi var á árunum 1739–18322. Jón Samsonarson getur þess hins vegar í Kvæðum og dansleikjum (1964: 170) að Gunnlaugur Jónsson á Skuggabjörgum telji að höfundurinn sé séra Jón Jónsson að Kvíabekk sem var jafnaldri Ingjalds en lifði skemur, eða til 1785. Í handritum eru varðveitt kvæði eftir þá báða, Ingjald og Jón, og Jón að auki talinn skrifari nokkurra handrita. Páll Eggert Ólason (1949: 397–398 og 1950: 184–185) segir þá báða hafa verið fátæka og litla búsýslumenn enda hafi sá fyrrnefndi verið „drykk- felldur að mun“ en sá síðarnefndi holdsveikur. Ætla má því að kvæðið sé frá seinna helmingi 18. aldar. Og hver svo sem höfundur kvæðisins er má hér sjá mynd af upphafi þess ásamt fangamarkinu: Sprundahrós er eins og nafnið ber með sér lofkvæði um konur, þ.e. hliðstætt svokölluðum kappakvæðum og af sama meiði og hetju-, konunga- og höfð- ingjalofkvæði í miðaldasögum, svo ekki sé minnst á erfikvæði. Á hinu vest- ræna menningarsvæði er kveðskapur af þessu tagi gjarna rakinn til þeirrar greinar retóríkur sem Aristóteles kallaði epideictic eða lýsandi og snerist um að menn segðu kost og löst á persónum og hlutum. Hið epídeiktíska var frá fornu fari tengt hinu siðræna en frá og með endurreisnartímabilinu var það oft bundið ljóðlist sérstaklega. Eina skýringu þess hafa menn þóst finna á 13. öld en þá þýddi Hermannus Alemannus athugasemdir Averroës við ritgerð Aristótelesar Um skáldskaparlistina og útlögð á íslensku hefst þýðingin svo: „Sérhvert ljóð og öll skáldleg orðræða er last eða lof“ (sbr. Colclough 2006: 19) En skörungaskrár, bæði karla og kvenna, eiga sér semsé rætur langt aftur í aldir og eru raktar allt til Hómers og Hesióds (Fowler 1999: 1; McMillan 1979a: 11–12). Í Rómaveldi urðu æviskrár frægra manna sérstök bókmennta- grein og varðveist hafa ýmis söfn sem bera titilinn De viris illustribus og rekja ævi og afrek frægra Rómverja (Joost-Gaugier 1982: 102–103). Á fjórðu öld tók Hieronymus kirkjufaðir saman æviskrár kristinna afreksmanna undir þessum titli og ýmsir fetuðu í fótspor hans (Köppler 1936: 16). Þegar kom fram á miðaldir klofnaði þessi hefð í tvennt, í helgisagnarit annars vegar og hins vegar lof um veraldlega höfðingja og kappa. Í íslenskum fornbók- menntum er til að mynda að finna kvæði úr báðum þessum flokkum: Annars vegar Heilagra meyja drápu og Heilagra manna drápu, báðar eftir óþekkta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.