Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 65
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 65 allar eru óþekktar aðrar en hönd Halldórs Hjálmarssonar konrektors á Hólum sem uppi var 1745–1805. Talið er að kvæðin í Hvarfsbók séu ort á tveggja alda tímabili, frá 17. öld til 19. aldar. Í efnisyfirliti skrifar Þorsteinn fangamark, þ.e. „JJS“ með heiti kvæðisins Sprundahrós; hann útleggur fangamarkið og segir: „líklega séra Ingjaldur sem var í Múla † 1832“ – og á þar við rímnaskáldið Ingjald Jónsson sem uppi var á árunum 1739–18322. Jón Samsonarson getur þess hins vegar í Kvæðum og dansleikjum (1964: 170) að Gunnlaugur Jónsson á Skuggabjörgum telji að höfundurinn sé séra Jón Jónsson að Kvíabekk sem var jafnaldri Ingjalds en lifði skemur, eða til 1785. Í handritum eru varðveitt kvæði eftir þá báða, Ingjald og Jón, og Jón að auki talinn skrifari nokkurra handrita. Páll Eggert Ólason (1949: 397–398 og 1950: 184–185) segir þá báða hafa verið fátæka og litla búsýslumenn enda hafi sá fyrrnefndi verið „drykk- felldur að mun“ en sá síðarnefndi holdsveikur. Ætla má því að kvæðið sé frá seinna helmingi 18. aldar. Og hver svo sem höfundur kvæðisins er má hér sjá mynd af upphafi þess ásamt fangamarkinu: Sprundahrós er eins og nafnið ber með sér lofkvæði um konur, þ.e. hliðstætt svokölluðum kappakvæðum og af sama meiði og hetju-, konunga- og höfð- ingjalofkvæði í miðaldasögum, svo ekki sé minnst á erfikvæði. Á hinu vest- ræna menningarsvæði er kveðskapur af þessu tagi gjarna rakinn til þeirrar greinar retóríkur sem Aristóteles kallaði epideictic eða lýsandi og snerist um að menn segðu kost og löst á persónum og hlutum. Hið epídeiktíska var frá fornu fari tengt hinu siðræna en frá og með endurreisnartímabilinu var það oft bundið ljóðlist sérstaklega. Eina skýringu þess hafa menn þóst finna á 13. öld en þá þýddi Hermannus Alemannus athugasemdir Averroës við ritgerð Aristótelesar Um skáldskaparlistina og útlögð á íslensku hefst þýðingin svo: „Sérhvert ljóð og öll skáldleg orðræða er last eða lof“ (sbr. Colclough 2006: 19) En skörungaskrár, bæði karla og kvenna, eiga sér semsé rætur langt aftur í aldir og eru raktar allt til Hómers og Hesióds (Fowler 1999: 1; McMillan 1979a: 11–12). Í Rómaveldi urðu æviskrár frægra manna sérstök bókmennta- grein og varðveist hafa ýmis söfn sem bera titilinn De viris illustribus og rekja ævi og afrek frægra Rómverja (Joost-Gaugier 1982: 102–103). Á fjórðu öld tók Hieronymus kirkjufaðir saman æviskrár kristinna afreksmanna undir þessum titli og ýmsir fetuðu í fótspor hans (Köppler 1936: 16). Þegar kom fram á miðaldir klofnaði þessi hefð í tvennt, í helgisagnarit annars vegar og hins vegar lof um veraldlega höfðingja og kappa. Í íslenskum fornbók- menntum er til að mynda að finna kvæði úr báðum þessum flokkum: Annars vegar Heilagra meyja drápu og Heilagra manna drápu, báðar eftir óþekkta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.