Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 66
A ða l s t e i n n E y þ ó r s s o n o g B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 66 TMM 2017 · 4 höfunda og taldar ortar á 14. öld; hins vegar Íslendingadrápu, eignaða Hauki Valdísarsyni sem á að hafa verið uppi á 12. öld. Undir lok miðalda kom síðan upp sú tíska í veraldlegum skörungaskrám að velja saman níu kappa frá ýmsum tímum og löndum sem urðu þá eins konar fulltrúar þeirra eiginleika sem mestu þóttu skipta: Vopnfimi og sigursældar á vígvelli, ásamt stjórn- visku. Skörungarnir níu (fr. neuf preux; e. nine worthies) koma fyrir í bók- menntum og ekki síður myndlist. Þeir eru raktir til miðaldakvæðis (fr. chan- son de geste) eftir Jaques de Longuyon, Les voeux de paoen (Heit páfuglsins) en það er frá upphafi 14. aldar (McMillan 1979b: 113). Þeim níu körlum sem de Longuyon teflir fram sem fyrirmyndum í riddaralegum dyggðum er skipt í þrjár deildir, sem vitna um þrenns konar lög. Fyrst eru taldir þrír heiðnir garpar: Hektor Trójukappi, Alexander mikli og Júlíus Caesar. Þá koma þrír gyðingar: Jósúa, Davíð konungur og Júdas Makkabeus. Loks eru þrír kristnir höfðingjar: Karlamagnús, Artúr konungur og frankverski riddarinn Godfrey af Bouillon, leiðtogi fyrstu krossferðarinnar. Með því að tengja saman ólík tímaskeið og hefðir í skema skörunganna níu, var staða riddarans sem hetju njörvuð niður á mörkum skáldskapar og sögu. Þar með var hægt að miðla riddaraskapnum – með öllum sínum formúlukenndu einkennum og léns- valdahugmyndum – sem sögulegum arfi. (Starn 1986: 74–75). Níu manna listinn öðlaðist enda fljótt miklar vinsældir; og liðsskipanin hélst að mestu óbreytt næstu aldirnar. Frá því á fyrstu öldum kristninnar var viðhorf kirkjunnar til kvenna ekki beinlínis jákvætt, þær voru jafnan taldar stórvarasamar verur, nátengdar hinu illa og uppspretta fýsna og spillingar. Fyrrnefndur Hieronymus kirkju- faðir, slær því t.d. föstu í ritinu Epistola adversus Jovinianum að eina dyggðin sem yfirleitt geti prýtt konu sé hreinlífi. Lærðir menn höfðu einnig fyrir satt að þar eð latneska orðið virtus (dyggð) væri dregið af vir (karlmaður), væri tómt mál að tala um dyggðuga konu nema hún hefði karlmannlega eigin- leika. Viðhorf af þessu tagi eru áberandi í ritum kirkjufeðra og miðaldaguð- fræðinga þar sem vöngum er velt yfir hlutverki og stöðu kvenna í kristnu samfélagi, en sú umræða er ansi broguð og mótsagnakennd – og lýsir því kannski öðru fremur hversu kirkjunnar menn urðu oft ringlaðir og ótta- slegnir við tilhugsunina um konur. (MacMillan 1979a: 3–4) Því hefur verið haldið fram að á 14. öld hafi ýmsar þjóðfélagsbreytingar í Vestur-Evrópu orðið til þess að konur væru meira metnar en áður. Það hafi færst í vöxt að velstæðar konur, ekki síst ekkjur, væru fjárhagslega sjálfstæðar og fengju aðild að gildum kaupmanna og handverksmanna. Jafnframt hafi orðið algengt að aðalskonur stæðu fyrir búi enda hafi þetta verið ófriðartími og karlarnir iðulega uppteknir í hernaði. Konur hafi því óhjákvæmilega orðið meira áberandi í efri lögum samfélagsins og þjóðfélagsstaða þeirra styrkst. (McMillan 1979a: 1–3). Þetta á þó sennilega frekast við ákveðin lönd í Evrópu, ekki síst Niðurlönd og sumpart England (Ogilvie 2003: 20–21; 96; 137– 138 og 179 t.d.). En víst er hins vegar að „varnarritum“ um konur fjölgaði á þessu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.