Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 66
A ða l s t e i n n E y þ ó r s s o n o g B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 66 TMM 2017 · 4 höfunda og taldar ortar á 14. öld; hins vegar Íslendingadrápu, eignaða Hauki Valdísarsyni sem á að hafa verið uppi á 12. öld. Undir lok miðalda kom síðan upp sú tíska í veraldlegum skörungaskrám að velja saman níu kappa frá ýmsum tímum og löndum sem urðu þá eins konar fulltrúar þeirra eiginleika sem mestu þóttu skipta: Vopnfimi og sigursældar á vígvelli, ásamt stjórn- visku. Skörungarnir níu (fr. neuf preux; e. nine worthies) koma fyrir í bók- menntum og ekki síður myndlist. Þeir eru raktir til miðaldakvæðis (fr. chan- son de geste) eftir Jaques de Longuyon, Les voeux de paoen (Heit páfuglsins) en það er frá upphafi 14. aldar (McMillan 1979b: 113). Þeim níu körlum sem de Longuyon teflir fram sem fyrirmyndum í riddaralegum dyggðum er skipt í þrjár deildir, sem vitna um þrenns konar lög. Fyrst eru taldir þrír heiðnir garpar: Hektor Trójukappi, Alexander mikli og Júlíus Caesar. Þá koma þrír gyðingar: Jósúa, Davíð konungur og Júdas Makkabeus. Loks eru þrír kristnir höfðingjar: Karlamagnús, Artúr konungur og frankverski riddarinn Godfrey af Bouillon, leiðtogi fyrstu krossferðarinnar. Með því að tengja saman ólík tímaskeið og hefðir í skema skörunganna níu, var staða riddarans sem hetju njörvuð niður á mörkum skáldskapar og sögu. Þar með var hægt að miðla riddaraskapnum – með öllum sínum formúlukenndu einkennum og léns- valdahugmyndum – sem sögulegum arfi. (Starn 1986: 74–75). Níu manna listinn öðlaðist enda fljótt miklar vinsældir; og liðsskipanin hélst að mestu óbreytt næstu aldirnar. Frá því á fyrstu öldum kristninnar var viðhorf kirkjunnar til kvenna ekki beinlínis jákvætt, þær voru jafnan taldar stórvarasamar verur, nátengdar hinu illa og uppspretta fýsna og spillingar. Fyrrnefndur Hieronymus kirkju- faðir, slær því t.d. föstu í ritinu Epistola adversus Jovinianum að eina dyggðin sem yfirleitt geti prýtt konu sé hreinlífi. Lærðir menn höfðu einnig fyrir satt að þar eð latneska orðið virtus (dyggð) væri dregið af vir (karlmaður), væri tómt mál að tala um dyggðuga konu nema hún hefði karlmannlega eigin- leika. Viðhorf af þessu tagi eru áberandi í ritum kirkjufeðra og miðaldaguð- fræðinga þar sem vöngum er velt yfir hlutverki og stöðu kvenna í kristnu samfélagi, en sú umræða er ansi broguð og mótsagnakennd – og lýsir því kannski öðru fremur hversu kirkjunnar menn urðu oft ringlaðir og ótta- slegnir við tilhugsunina um konur. (MacMillan 1979a: 3–4) Því hefur verið haldið fram að á 14. öld hafi ýmsar þjóðfélagsbreytingar í Vestur-Evrópu orðið til þess að konur væru meira metnar en áður. Það hafi færst í vöxt að velstæðar konur, ekki síst ekkjur, væru fjárhagslega sjálfstæðar og fengju aðild að gildum kaupmanna og handverksmanna. Jafnframt hafi orðið algengt að aðalskonur stæðu fyrir búi enda hafi þetta verið ófriðartími og karlarnir iðulega uppteknir í hernaði. Konur hafi því óhjákvæmilega orðið meira áberandi í efri lögum samfélagsins og þjóðfélagsstaða þeirra styrkst. (McMillan 1979a: 1–3). Þetta á þó sennilega frekast við ákveðin lönd í Evrópu, ekki síst Niðurlönd og sumpart England (Ogilvie 2003: 20–21; 96; 137– 138 og 179 t.d.). En víst er hins vegar að „varnarritum“ um konur fjölgaði á þessu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.