Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 66
A ða l s t e i n n E y þ ó r s s o n o g B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 66 TMM 2017 · 4 höfunda og taldar ortar á 14. öld; hins vegar Íslendingadrápu, eignaða Hauki Valdísarsyni sem á að hafa verið uppi á 12. öld. Undir lok miðalda kom síðan upp sú tíska í veraldlegum skörungaskrám að velja saman níu kappa frá ýmsum tímum og löndum sem urðu þá eins konar fulltrúar þeirra eiginleika sem mestu þóttu skipta: Vopnfimi og sigursældar á vígvelli, ásamt stjórn- visku. Skörungarnir níu (fr. neuf preux; e. nine worthies) koma fyrir í bók- menntum og ekki síður myndlist. Þeir eru raktir til miðaldakvæðis (fr. chan- son de geste) eftir Jaques de Longuyon, Les voeux de paoen (Heit páfuglsins) en það er frá upphafi 14. aldar (McMillan 1979b: 113). Þeim níu körlum sem de Longuyon teflir fram sem fyrirmyndum í riddaralegum dyggðum er skipt í þrjár deildir, sem vitna um þrenns konar lög. Fyrst eru taldir þrír heiðnir garpar: Hektor Trójukappi, Alexander mikli og Júlíus Caesar. Þá koma þrír gyðingar: Jósúa, Davíð konungur og Júdas Makkabeus. Loks eru þrír kristnir höfðingjar: Karlamagnús, Artúr konungur og frankverski riddarinn Godfrey af Bouillon, leiðtogi fyrstu krossferðarinnar. Með því að tengja saman ólík tímaskeið og hefðir í skema skörunganna níu, var staða riddarans sem hetju njörvuð niður á mörkum skáldskapar og sögu. Þar með var hægt að miðla riddaraskapnum – með öllum sínum formúlukenndu einkennum og léns- valdahugmyndum – sem sögulegum arfi. (Starn 1986: 74–75). Níu manna listinn öðlaðist enda fljótt miklar vinsældir; og liðsskipanin hélst að mestu óbreytt næstu aldirnar. Frá því á fyrstu öldum kristninnar var viðhorf kirkjunnar til kvenna ekki beinlínis jákvætt, þær voru jafnan taldar stórvarasamar verur, nátengdar hinu illa og uppspretta fýsna og spillingar. Fyrrnefndur Hieronymus kirkju- faðir, slær því t.d. föstu í ritinu Epistola adversus Jovinianum að eina dyggðin sem yfirleitt geti prýtt konu sé hreinlífi. Lærðir menn höfðu einnig fyrir satt að þar eð latneska orðið virtus (dyggð) væri dregið af vir (karlmaður), væri tómt mál að tala um dyggðuga konu nema hún hefði karlmannlega eigin- leika. Viðhorf af þessu tagi eru áberandi í ritum kirkjufeðra og miðaldaguð- fræðinga þar sem vöngum er velt yfir hlutverki og stöðu kvenna í kristnu samfélagi, en sú umræða er ansi broguð og mótsagnakennd – og lýsir því kannski öðru fremur hversu kirkjunnar menn urðu oft ringlaðir og ótta- slegnir við tilhugsunina um konur. (MacMillan 1979a: 3–4) Því hefur verið haldið fram að á 14. öld hafi ýmsar þjóðfélagsbreytingar í Vestur-Evrópu orðið til þess að konur væru meira metnar en áður. Það hafi færst í vöxt að velstæðar konur, ekki síst ekkjur, væru fjárhagslega sjálfstæðar og fengju aðild að gildum kaupmanna og handverksmanna. Jafnframt hafi orðið algengt að aðalskonur stæðu fyrir búi enda hafi þetta verið ófriðartími og karlarnir iðulega uppteknir í hernaði. Konur hafi því óhjákvæmilega orðið meira áberandi í efri lögum samfélagsins og þjóðfélagsstaða þeirra styrkst. (McMillan 1979a: 1–3). Þetta á þó sennilega frekast við ákveðin lönd í Evrópu, ekki síst Niðurlönd og sumpart England (Ogilvie 2003: 20–21; 96; 137– 138 og 179 t.d.). En víst er hins vegar að „varnarritum“ um konur fjölgaði á þessu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.