Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 67
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 67 skeiði þar sem rakin voru afrek framúrskarandi kvenna. Um 1360 samdi ítalska skáldið Giovanne Boccaccio til að mynda ritið De mulieribus claris (Um frægar konur) þar sem hann segir frá ævi 106 nafntogaðra kvenna og litlu síðar rekur Geoffrey Chaucer á Englandi dæmi um frægar kvenhetjur í The Legends of Good Women og í prólógus The Wife of Bath.3 Afstaða beggja virðist nokkuð lituð af hefðbundinni kvennasýn kirkjunnar en í stað þess að lofa hreinlífar konur, draga þeir fram sögur af herskáum drottningum sem létu til sín taka á vígvelli og stjórnuðu ríki sínu, með öðrum orðum, konum sem voru gæddar „karlmannlegum“ dyggðum. Chaucer og Boccaccio hafa verið taldir ansi tvöfaldir í roðinu í kvenna-„lofi“ sínu og því hefur meðal annars verið haldið fram að Christine de Pisan hafi afbyggt „lof“ Boccaccios í bók sinni Le Livre de la Cité des Dames (Bókin um borg kvennanna) sem er frá upphafi 15. aldar (Spongberg 2009: 1; um Chaucer sjá t.d.: Percival 1998: 110 og Cox 1993: 207–237). Víst er að minnsta kosti að bók Christine lagði sitt til querelle des femmes eða spurningarinnar um konur, en svo eru nefndar deilur um siðrænt eðli og hæfileika kvenna er hófust um 1500 og stóðu fram yfir lok endurreisnartímabilsins (Hicks 2014: 20). Þegar líða tók á 14. öldina fóru einnig að koma fram listar yfir níu framúr- skarandi kvenskörunga, sambærilegir við lista yfir karlskörunga sem fyrr voru nefndir. Þar er franska skáldið Eustache Deschamps oftast nefnt til sögunnar en hann var meðal þeirra fyrstu er létu frá sér fara níu kvenna skrá – í tveimur ballöðum – sem hann kallaði Neuf preuses til samræmis við heitið yfir hina níu fræknu karla. Þar var þó vikið frá jafnri skiptingu milli heiðinna, gyðinga og kristinna. Raunar var meira en helmingur hinna níu kvenskörunga Deschamps úr hópi heiðinna amasóna en hugmyndin um skörungana níu sem amasónur er rakin til Jehan Lefévre. Hann var ögn fyrr á ferð með kvennaskrif sín en Descamps og samdi hina merkilegu bók Livre Lëesce sem andsvar við kvenfjandsamlegum verkum eins Roman de la Rose. (Legaré 2011: 179) Kvennalisti Deschamps varð aldrei fastur í sessi eins og karlalisti de Longuyons og fjölmargar útgáfur af kvenskörungunum níu voru í umferð næstu aldirnar með ólíkri liðsskipan. Þar fengu kvenhetjur gamla testamentisins og hins kristna heims gjarna aukið vægi. Lengi eimdi þó eftir af fordæmi Dechamps og í kvenskörungaskrám af þessu tagi er ekki síst að finna konur sem nafntogaðar eru fyrir hernaðardáðir og manndráp. Meðal þeirra sem hvað oftast eru nefndar í níu kvenna skörungaskrám 14.–17. aldar eru heiðnar drottningar á borð við Semiramis í Babýlon, Dídó í Karþagó, Tómíris (Tamyris/Tamiris) í Skýþíu, Kleópötru hina egypsku, Zenóbíu í Palmíru og Penþesileu drottningu amasónanna í grískum sögnum. Af konum gamla testamentisins voru hvað vinsælastar þær Ester, Júdit, Debóra og Jael en þegar kom að hinum kristna heimi var kvennavalið meira á reiki og réðst að nokkru af stað og stund. (Wright 1947: 627–629; McMillan 1979b: 128–130 t.d.) Algengt var þá að nefna til sögu drottningar sem voru atkvæðamiklar við ríkis- og herstjórn eins og Jóhönnu I drottningu í Napólí,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.