Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 67
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 67 skeiði þar sem rakin voru afrek framúrskarandi kvenna. Um 1360 samdi ítalska skáldið Giovanne Boccaccio til að mynda ritið De mulieribus claris (Um frægar konur) þar sem hann segir frá ævi 106 nafntogaðra kvenna og litlu síðar rekur Geoffrey Chaucer á Englandi dæmi um frægar kvenhetjur í The Legends of Good Women og í prólógus The Wife of Bath.3 Afstaða beggja virðist nokkuð lituð af hefðbundinni kvennasýn kirkjunnar en í stað þess að lofa hreinlífar konur, draga þeir fram sögur af herskáum drottningum sem létu til sín taka á vígvelli og stjórnuðu ríki sínu, með öðrum orðum, konum sem voru gæddar „karlmannlegum“ dyggðum. Chaucer og Boccaccio hafa verið taldir ansi tvöfaldir í roðinu í kvenna-„lofi“ sínu og því hefur meðal annars verið haldið fram að Christine de Pisan hafi afbyggt „lof“ Boccaccios í bók sinni Le Livre de la Cité des Dames (Bókin um borg kvennanna) sem er frá upphafi 15. aldar (Spongberg 2009: 1; um Chaucer sjá t.d.: Percival 1998: 110 og Cox 1993: 207–237). Víst er að minnsta kosti að bók Christine lagði sitt til querelle des femmes eða spurningarinnar um konur, en svo eru nefndar deilur um siðrænt eðli og hæfileika kvenna er hófust um 1500 og stóðu fram yfir lok endurreisnartímabilsins (Hicks 2014: 20). Þegar líða tók á 14. öldina fóru einnig að koma fram listar yfir níu framúr- skarandi kvenskörunga, sambærilegir við lista yfir karlskörunga sem fyrr voru nefndir. Þar er franska skáldið Eustache Deschamps oftast nefnt til sögunnar en hann var meðal þeirra fyrstu er létu frá sér fara níu kvenna skrá – í tveimur ballöðum – sem hann kallaði Neuf preuses til samræmis við heitið yfir hina níu fræknu karla. Þar var þó vikið frá jafnri skiptingu milli heiðinna, gyðinga og kristinna. Raunar var meira en helmingur hinna níu kvenskörunga Deschamps úr hópi heiðinna amasóna en hugmyndin um skörungana níu sem amasónur er rakin til Jehan Lefévre. Hann var ögn fyrr á ferð með kvennaskrif sín en Descamps og samdi hina merkilegu bók Livre Lëesce sem andsvar við kvenfjandsamlegum verkum eins Roman de la Rose. (Legaré 2011: 179) Kvennalisti Deschamps varð aldrei fastur í sessi eins og karlalisti de Longuyons og fjölmargar útgáfur af kvenskörungunum níu voru í umferð næstu aldirnar með ólíkri liðsskipan. Þar fengu kvenhetjur gamla testamentisins og hins kristna heims gjarna aukið vægi. Lengi eimdi þó eftir af fordæmi Dechamps og í kvenskörungaskrám af þessu tagi er ekki síst að finna konur sem nafntogaðar eru fyrir hernaðardáðir og manndráp. Meðal þeirra sem hvað oftast eru nefndar í níu kvenna skörungaskrám 14.–17. aldar eru heiðnar drottningar á borð við Semiramis í Babýlon, Dídó í Karþagó, Tómíris (Tamyris/Tamiris) í Skýþíu, Kleópötru hina egypsku, Zenóbíu í Palmíru og Penþesileu drottningu amasónanna í grískum sögnum. Af konum gamla testamentisins voru hvað vinsælastar þær Ester, Júdit, Debóra og Jael en þegar kom að hinum kristna heimi var kvennavalið meira á reiki og réðst að nokkru af stað og stund. (Wright 1947: 627–629; McMillan 1979b: 128–130 t.d.) Algengt var þá að nefna til sögu drottningar sem voru atkvæðamiklar við ríkis- og herstjórn eins og Jóhönnu I drottningu í Napólí,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.