Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 67
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 67 skeiði þar sem rakin voru afrek framúrskarandi kvenna. Um 1360 samdi ítalska skáldið Giovanne Boccaccio til að mynda ritið De mulieribus claris (Um frægar konur) þar sem hann segir frá ævi 106 nafntogaðra kvenna og litlu síðar rekur Geoffrey Chaucer á Englandi dæmi um frægar kvenhetjur í The Legends of Good Women og í prólógus The Wife of Bath.3 Afstaða beggja virðist nokkuð lituð af hefðbundinni kvennasýn kirkjunnar en í stað þess að lofa hreinlífar konur, draga þeir fram sögur af herskáum drottningum sem létu til sín taka á vígvelli og stjórnuðu ríki sínu, með öðrum orðum, konum sem voru gæddar „karlmannlegum“ dyggðum. Chaucer og Boccaccio hafa verið taldir ansi tvöfaldir í roðinu í kvenna-„lofi“ sínu og því hefur meðal annars verið haldið fram að Christine de Pisan hafi afbyggt „lof“ Boccaccios í bók sinni Le Livre de la Cité des Dames (Bókin um borg kvennanna) sem er frá upphafi 15. aldar (Spongberg 2009: 1; um Chaucer sjá t.d.: Percival 1998: 110 og Cox 1993: 207–237). Víst er að minnsta kosti að bók Christine lagði sitt til querelle des femmes eða spurningarinnar um konur, en svo eru nefndar deilur um siðrænt eðli og hæfileika kvenna er hófust um 1500 og stóðu fram yfir lok endurreisnartímabilsins (Hicks 2014: 20). Þegar líða tók á 14. öldina fóru einnig að koma fram listar yfir níu framúr- skarandi kvenskörunga, sambærilegir við lista yfir karlskörunga sem fyrr voru nefndir. Þar er franska skáldið Eustache Deschamps oftast nefnt til sögunnar en hann var meðal þeirra fyrstu er létu frá sér fara níu kvenna skrá – í tveimur ballöðum – sem hann kallaði Neuf preuses til samræmis við heitið yfir hina níu fræknu karla. Þar var þó vikið frá jafnri skiptingu milli heiðinna, gyðinga og kristinna. Raunar var meira en helmingur hinna níu kvenskörunga Deschamps úr hópi heiðinna amasóna en hugmyndin um skörungana níu sem amasónur er rakin til Jehan Lefévre. Hann var ögn fyrr á ferð með kvennaskrif sín en Descamps og samdi hina merkilegu bók Livre Lëesce sem andsvar við kvenfjandsamlegum verkum eins Roman de la Rose. (Legaré 2011: 179) Kvennalisti Deschamps varð aldrei fastur í sessi eins og karlalisti de Longuyons og fjölmargar útgáfur af kvenskörungunum níu voru í umferð næstu aldirnar með ólíkri liðsskipan. Þar fengu kvenhetjur gamla testamentisins og hins kristna heims gjarna aukið vægi. Lengi eimdi þó eftir af fordæmi Dechamps og í kvenskörungaskrám af þessu tagi er ekki síst að finna konur sem nafntogaðar eru fyrir hernaðardáðir og manndráp. Meðal þeirra sem hvað oftast eru nefndar í níu kvenna skörungaskrám 14.–17. aldar eru heiðnar drottningar á borð við Semiramis í Babýlon, Dídó í Karþagó, Tómíris (Tamyris/Tamiris) í Skýþíu, Kleópötru hina egypsku, Zenóbíu í Palmíru og Penþesileu drottningu amasónanna í grískum sögnum. Af konum gamla testamentisins voru hvað vinsælastar þær Ester, Júdit, Debóra og Jael en þegar kom að hinum kristna heimi var kvennavalið meira á reiki og réðst að nokkru af stað og stund. (Wright 1947: 627–629; McMillan 1979b: 128–130 t.d.) Algengt var þá að nefna til sögu drottningar sem voru atkvæðamiklar við ríkis- og herstjórn eins og Jóhönnu I drottningu í Napólí,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.