Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 69
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 69 sama og er í upphafi gerð að viðtakanda kvæðisins, láti sér það vel líka en rjúki ekki burt og „firri mig [skáldið] nú fundi“. Í næstsíðasta erindinu lítur skáldið enn yfir verk sitt, segist hafa tilgreint nokkur dæmi kvenna, einkum þeirra sem skarað hafi framúr í dyggðum og sóma, en bætir svo við: „aðrir telji illkvendin / er þau heldur reyna fá“. Í lokaerindinu ávarpar skáldið síðan konuna sem talað er til um leið og hann hrósar henni fyrir þolinmæðina og hvetur hana til að læra af fordæmi kvenskörunga sögunnar. En þó virðist óvíst að kvæðið nái tilgangi sínum; konan er enn sem fyrr „fá við mínum [skáldsins] fundi“. Í sjálfri skörungaskrá Sprundahróss eru taldar upp tuttugu og fimm konur. Hverri þeirra um sig er tengdur einn atburður eða fleiri sem vitna eiga um ágæti þeirra og/eða sýna að ljóðmælandi viti um hvað hann er að tala. Oftast er eitt erindi helgað hverri konu en í fáeinum tilvikum deila tvær eða þrjár sama erindinu. Upptalningin hefst með persónum úr biblíunni og konum frá fyrstu öldum kristninnar; því næst er vikið að drottningum eða konung- legum persónum, þar á meðal úr íslenskum sagnararfi, og loks er fjallað um kvenpersónur sem getið er um í Landnámu og Íslendingasögum en eru þó ekki konunglegar. Þar með er farið frjálslega með gamla mynstrið heiðnar persónur, kristnar og gyðingbornar en sagan af ólíkum heimsskeiðum og fróðleikur sem henni tengist þó haldin í heiðri. Að loknum innganginum sem fyrr var lýst er sjónum beint að Maríu mey, sem er þó – á táknrænan hátt – aldrei nefnd með nafni: Allmörg hafa verið vel vífin meður þjóða eina þó ég æðsta tel allra heimsins fljóða ól hún vorn Emmanúel Adams niðja blóma ég sá þann sóma. Hafi menn átt von á að Maríu yrði hrósað fyrir umburðarlyndi og elskusemi, verða þeir fyrir vonbrigðum. Samkvæmt kvæðinu er meginafrek hennar að hafa alið sitt sveinbarn en að auki er henni hælt fyrir að hafa verið þolinmóð í þrautum sínum; guðhrædd og dyggðum prýdd. Hefðbundin staða konunnar sem móður er hlítir guðlegri forsjá möglunarlaust og virðir viðmið samfélags- ins er semsé sett á oddinn. Í framhaldinu er vikið að fleiri konum úr biblíunni eða öðrum heimildum um löndin fyrir botni Miðjarðarhafsins: Ester, Debóru og Jael, Rahab, Rut, Naemi (Naómi), Maríu Magdalenu – sem gengur aðeins undir síðara nafn- inu í kvæðinu – Abigael, (Salóme) Alexöndru, Zenóbíu, frú Pílati, Tabítu og loks Tómíris. En María mey reynist síst af öllu dæmigerð fyrir þær allar. Sex þeirra mega reyndar kallast fyrirmyndir sem leiðtogar, þ.e. Ester, Abígael, Alexandra, Zenóbía og Tómíris, sem eru allar drottningar, og Debóra, sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.