Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 69
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 69 sama og er í upphafi gerð að viðtakanda kvæðisins, láti sér það vel líka en rjúki ekki burt og „firri mig [skáldið] nú fundi“. Í næstsíðasta erindinu lítur skáldið enn yfir verk sitt, segist hafa tilgreint nokkur dæmi kvenna, einkum þeirra sem skarað hafi framúr í dyggðum og sóma, en bætir svo við: „aðrir telji illkvendin / er þau heldur reyna fá“. Í lokaerindinu ávarpar skáldið síðan konuna sem talað er til um leið og hann hrósar henni fyrir þolinmæðina og hvetur hana til að læra af fordæmi kvenskörunga sögunnar. En þó virðist óvíst að kvæðið nái tilgangi sínum; konan er enn sem fyrr „fá við mínum [skáldsins] fundi“. Í sjálfri skörungaskrá Sprundahróss eru taldar upp tuttugu og fimm konur. Hverri þeirra um sig er tengdur einn atburður eða fleiri sem vitna eiga um ágæti þeirra og/eða sýna að ljóðmælandi viti um hvað hann er að tala. Oftast er eitt erindi helgað hverri konu en í fáeinum tilvikum deila tvær eða þrjár sama erindinu. Upptalningin hefst með persónum úr biblíunni og konum frá fyrstu öldum kristninnar; því næst er vikið að drottningum eða konung- legum persónum, þar á meðal úr íslenskum sagnararfi, og loks er fjallað um kvenpersónur sem getið er um í Landnámu og Íslendingasögum en eru þó ekki konunglegar. Þar með er farið frjálslega með gamla mynstrið heiðnar persónur, kristnar og gyðingbornar en sagan af ólíkum heimsskeiðum og fróðleikur sem henni tengist þó haldin í heiðri. Að loknum innganginum sem fyrr var lýst er sjónum beint að Maríu mey, sem er þó – á táknrænan hátt – aldrei nefnd með nafni: Allmörg hafa verið vel vífin meður þjóða eina þó ég æðsta tel allra heimsins fljóða ól hún vorn Emmanúel Adams niðja blóma ég sá þann sóma. Hafi menn átt von á að Maríu yrði hrósað fyrir umburðarlyndi og elskusemi, verða þeir fyrir vonbrigðum. Samkvæmt kvæðinu er meginafrek hennar að hafa alið sitt sveinbarn en að auki er henni hælt fyrir að hafa verið þolinmóð í þrautum sínum; guðhrædd og dyggðum prýdd. Hefðbundin staða konunnar sem móður er hlítir guðlegri forsjá möglunarlaust og virðir viðmið samfélags- ins er semsé sett á oddinn. Í framhaldinu er vikið að fleiri konum úr biblíunni eða öðrum heimildum um löndin fyrir botni Miðjarðarhafsins: Ester, Debóru og Jael, Rahab, Rut, Naemi (Naómi), Maríu Magdalenu – sem gengur aðeins undir síðara nafn- inu í kvæðinu – Abigael, (Salóme) Alexöndru, Zenóbíu, frú Pílati, Tabítu og loks Tómíris. En María mey reynist síst af öllu dæmigerð fyrir þær allar. Sex þeirra mega reyndar kallast fyrirmyndir sem leiðtogar, þ.e. Ester, Abígael, Alexandra, Zenóbía og Tómíris, sem eru allar drottningar, og Debóra, sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.