Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 69
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 69 sama og er í upphafi gerð að viðtakanda kvæðisins, láti sér það vel líka en rjúki ekki burt og „firri mig [skáldið] nú fundi“. Í næstsíðasta erindinu lítur skáldið enn yfir verk sitt, segist hafa tilgreint nokkur dæmi kvenna, einkum þeirra sem skarað hafi framúr í dyggðum og sóma, en bætir svo við: „aðrir telji illkvendin / er þau heldur reyna fá“. Í lokaerindinu ávarpar skáldið síðan konuna sem talað er til um leið og hann hrósar henni fyrir þolinmæðina og hvetur hana til að læra af fordæmi kvenskörunga sögunnar. En þó virðist óvíst að kvæðið nái tilgangi sínum; konan er enn sem fyrr „fá við mínum [skáldsins] fundi“. Í sjálfri skörungaskrá Sprundahróss eru taldar upp tuttugu og fimm konur. Hverri þeirra um sig er tengdur einn atburður eða fleiri sem vitna eiga um ágæti þeirra og/eða sýna að ljóðmælandi viti um hvað hann er að tala. Oftast er eitt erindi helgað hverri konu en í fáeinum tilvikum deila tvær eða þrjár sama erindinu. Upptalningin hefst með persónum úr biblíunni og konum frá fyrstu öldum kristninnar; því næst er vikið að drottningum eða konung- legum persónum, þar á meðal úr íslenskum sagnararfi, og loks er fjallað um kvenpersónur sem getið er um í Landnámu og Íslendingasögum en eru þó ekki konunglegar. Þar með er farið frjálslega með gamla mynstrið heiðnar persónur, kristnar og gyðingbornar en sagan af ólíkum heimsskeiðum og fróðleikur sem henni tengist þó haldin í heiðri. Að loknum innganginum sem fyrr var lýst er sjónum beint að Maríu mey, sem er þó – á táknrænan hátt – aldrei nefnd með nafni: Allmörg hafa verið vel vífin meður þjóða eina þó ég æðsta tel allra heimsins fljóða ól hún vorn Emmanúel Adams niðja blóma ég sá þann sóma. Hafi menn átt von á að Maríu yrði hrósað fyrir umburðarlyndi og elskusemi, verða þeir fyrir vonbrigðum. Samkvæmt kvæðinu er meginafrek hennar að hafa alið sitt sveinbarn en að auki er henni hælt fyrir að hafa verið þolinmóð í þrautum sínum; guðhrædd og dyggðum prýdd. Hefðbundin staða konunnar sem móður er hlítir guðlegri forsjá möglunarlaust og virðir viðmið samfélags- ins er semsé sett á oddinn. Í framhaldinu er vikið að fleiri konum úr biblíunni eða öðrum heimildum um löndin fyrir botni Miðjarðarhafsins: Ester, Debóru og Jael, Rahab, Rut, Naemi (Naómi), Maríu Magdalenu – sem gengur aðeins undir síðara nafn- inu í kvæðinu – Abigael, (Salóme) Alexöndru, Zenóbíu, frú Pílati, Tabítu og loks Tómíris. En María mey reynist síst af öllu dæmigerð fyrir þær allar. Sex þeirra mega reyndar kallast fyrirmyndir sem leiðtogar, þ.e. Ester, Abígael, Alexandra, Zenóbía og Tómíris, sem eru allar drottningar, og Debóra, sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.