Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 75

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 75
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 75 Og hann bætir við orðunum sem fyrr var vitnað til: Aðrir telji illkvendin er þau heldur reyna fá sóma föt og silkin blá. Því má ekki aðeins hafa skáld Sprundahróss, ásamt Boccaccio og Chaucer fyrr, til vitnis um að aldalangar viðteknar hugmyndir um konur séu í endur- skoðun. Það má einnig líta svo á að athugasemdirnar um stúlkuna sem hann ann séu hálfkæringur; hann sé að skopast að ritklifinu „það vill mig enginn“. IV Hér hefur því verið haldið fram að kvæðið Sprundahrós eigi sér að nokkru leyti rætur í ævafornri hefð skörungaskráa og þó sérstaklega rita og kvæða um frægar konur fyrri alda sem tóku að spretta upp á 14. öld. Þar með ber það í sér minjar um fjöruga og stundum furðulega umræðu um eðli og hlutverk kvenna, sem að sínu leyti var hluti af pólitískum og trúarlegum sviptingum í Evrópu á endurreisnartímanum. Jafnframt má þó hafa það til marks um vaxandi vitund um að konur ættu sér sögu engu síður en karlar. Varla er þó ástæða til að ætla að skáldið sem orti Sprundahrós hafi fyrst og fremst ætlað sér að leggja sitt til pólitíkur, guðfræði eða söguspeki. Kvæðið er ekki síst til skemmtunar eins og algengast er um kvæði undir vikivakaháttum en það flytur einnig sögulegan fróðleik, að nokkru ættaðan úr erlendum bókum. Það er því öðrum þræðinum fræðiljóð og í sver sig í hefð annarra slíkra – eins og kappakvæðanna. Þótt vikivakaháttur og kappakvæði dyttu úr tísku þegar frá leið héldu Íslendingar áfram að yrkja fræðiljóð þar sem taldir voru upp valinkunnir menn og sögð á þeim deili. En á 19. öldinni varð slíkur kveðskapur æ alþýðlegri og fjallaði gjarnan um nánasta umhverfi eins og margir og langir bálkar bænda- og formannavísna undir rímnaháttum bera vitni um: Sjómenn og bændur höfðu tekið við hlutverkum konunga, riddara og annarra fornkappa. Og rétt eins og Sprundahrós braut gegn hefð íslensku kappakvæðanna með því að segja frá frægum konum, gekk Helga Pálsdóttir, vinnukona á Grjótá í Fljótshlíð, í berhögg við hefðina er hún orti um húsfreyjur sveitarinnar í stað bændanna, árið sem íslenskar konur fengu kosningarétt. Munurinn er sá að meðan ekki er fullvíst að Sprundahrós feli í sér meðvitað andóf þótt það bergmáli ýmsar hræringar sem snertu þjóð- félagsstöðu kvenna, er lítill vafi á því að Helga á Grjótá var að leggja sitt af mörkum til réttindabaráttu kvenna (Helga Pálsdóttir 2015: 85–95). Á seinni hluta 20. aldar hverfur hefðbundinn kveðskapur að miklu leyti af sjónarsviði „fagur“bókmennta, og verður einatt ekki gjaldgengur sem „alvöru“ skáldskapur. Um sama leyti líða alþýðleg fræðiljóð og minnisvísur einnig undir lok sem lifandi hefð nytjaskáldskapar og virtist þá fokið í flest
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.