Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 75

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 75
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 75 Og hann bætir við orðunum sem fyrr var vitnað til: Aðrir telji illkvendin er þau heldur reyna fá sóma föt og silkin blá. Því má ekki aðeins hafa skáld Sprundahróss, ásamt Boccaccio og Chaucer fyrr, til vitnis um að aldalangar viðteknar hugmyndir um konur séu í endur- skoðun. Það má einnig líta svo á að athugasemdirnar um stúlkuna sem hann ann séu hálfkæringur; hann sé að skopast að ritklifinu „það vill mig enginn“. IV Hér hefur því verið haldið fram að kvæðið Sprundahrós eigi sér að nokkru leyti rætur í ævafornri hefð skörungaskráa og þó sérstaklega rita og kvæða um frægar konur fyrri alda sem tóku að spretta upp á 14. öld. Þar með ber það í sér minjar um fjöruga og stundum furðulega umræðu um eðli og hlutverk kvenna, sem að sínu leyti var hluti af pólitískum og trúarlegum sviptingum í Evrópu á endurreisnartímanum. Jafnframt má þó hafa það til marks um vaxandi vitund um að konur ættu sér sögu engu síður en karlar. Varla er þó ástæða til að ætla að skáldið sem orti Sprundahrós hafi fyrst og fremst ætlað sér að leggja sitt til pólitíkur, guðfræði eða söguspeki. Kvæðið er ekki síst til skemmtunar eins og algengast er um kvæði undir vikivakaháttum en það flytur einnig sögulegan fróðleik, að nokkru ættaðan úr erlendum bókum. Það er því öðrum þræðinum fræðiljóð og í sver sig í hefð annarra slíkra – eins og kappakvæðanna. Þótt vikivakaháttur og kappakvæði dyttu úr tísku þegar frá leið héldu Íslendingar áfram að yrkja fræðiljóð þar sem taldir voru upp valinkunnir menn og sögð á þeim deili. En á 19. öldinni varð slíkur kveðskapur æ alþýðlegri og fjallaði gjarnan um nánasta umhverfi eins og margir og langir bálkar bænda- og formannavísna undir rímnaháttum bera vitni um: Sjómenn og bændur höfðu tekið við hlutverkum konunga, riddara og annarra fornkappa. Og rétt eins og Sprundahrós braut gegn hefð íslensku kappakvæðanna með því að segja frá frægum konum, gekk Helga Pálsdóttir, vinnukona á Grjótá í Fljótshlíð, í berhögg við hefðina er hún orti um húsfreyjur sveitarinnar í stað bændanna, árið sem íslenskar konur fengu kosningarétt. Munurinn er sá að meðan ekki er fullvíst að Sprundahrós feli í sér meðvitað andóf þótt það bergmáli ýmsar hræringar sem snertu þjóð- félagsstöðu kvenna, er lítill vafi á því að Helga á Grjótá var að leggja sitt af mörkum til réttindabaráttu kvenna (Helga Pálsdóttir 2015: 85–95). Á seinni hluta 20. aldar hverfur hefðbundinn kveðskapur að miklu leyti af sjónarsviði „fagur“bókmennta, og verður einatt ekki gjaldgengur sem „alvöru“ skáldskapur. Um sama leyti líða alþýðleg fræðiljóð og minnisvísur einnig undir lok sem lifandi hefð nytjaskáldskapar og virtist þá fokið í flest
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.