Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 75

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 75
„ a l d r e i s t ú l k u r u p p í v i n d / ó ð a r s l e n g j a l í n u m TMM 2017 · 4 75 Og hann bætir við orðunum sem fyrr var vitnað til: Aðrir telji illkvendin er þau heldur reyna fá sóma föt og silkin blá. Því má ekki aðeins hafa skáld Sprundahróss, ásamt Boccaccio og Chaucer fyrr, til vitnis um að aldalangar viðteknar hugmyndir um konur séu í endur- skoðun. Það má einnig líta svo á að athugasemdirnar um stúlkuna sem hann ann séu hálfkæringur; hann sé að skopast að ritklifinu „það vill mig enginn“. IV Hér hefur því verið haldið fram að kvæðið Sprundahrós eigi sér að nokkru leyti rætur í ævafornri hefð skörungaskráa og þó sérstaklega rita og kvæða um frægar konur fyrri alda sem tóku að spretta upp á 14. öld. Þar með ber það í sér minjar um fjöruga og stundum furðulega umræðu um eðli og hlutverk kvenna, sem að sínu leyti var hluti af pólitískum og trúarlegum sviptingum í Evrópu á endurreisnartímanum. Jafnframt má þó hafa það til marks um vaxandi vitund um að konur ættu sér sögu engu síður en karlar. Varla er þó ástæða til að ætla að skáldið sem orti Sprundahrós hafi fyrst og fremst ætlað sér að leggja sitt til pólitíkur, guðfræði eða söguspeki. Kvæðið er ekki síst til skemmtunar eins og algengast er um kvæði undir vikivakaháttum en það flytur einnig sögulegan fróðleik, að nokkru ættaðan úr erlendum bókum. Það er því öðrum þræðinum fræðiljóð og í sver sig í hefð annarra slíkra – eins og kappakvæðanna. Þótt vikivakaháttur og kappakvæði dyttu úr tísku þegar frá leið héldu Íslendingar áfram að yrkja fræðiljóð þar sem taldir voru upp valinkunnir menn og sögð á þeim deili. En á 19. öldinni varð slíkur kveðskapur æ alþýðlegri og fjallaði gjarnan um nánasta umhverfi eins og margir og langir bálkar bænda- og formannavísna undir rímnaháttum bera vitni um: Sjómenn og bændur höfðu tekið við hlutverkum konunga, riddara og annarra fornkappa. Og rétt eins og Sprundahrós braut gegn hefð íslensku kappakvæðanna með því að segja frá frægum konum, gekk Helga Pálsdóttir, vinnukona á Grjótá í Fljótshlíð, í berhögg við hefðina er hún orti um húsfreyjur sveitarinnar í stað bændanna, árið sem íslenskar konur fengu kosningarétt. Munurinn er sá að meðan ekki er fullvíst að Sprundahrós feli í sér meðvitað andóf þótt það bergmáli ýmsar hræringar sem snertu þjóð- félagsstöðu kvenna, er lítill vafi á því að Helga á Grjótá var að leggja sitt af mörkum til réttindabaráttu kvenna (Helga Pálsdóttir 2015: 85–95). Á seinni hluta 20. aldar hverfur hefðbundinn kveðskapur að miklu leyti af sjónarsviði „fagur“bókmennta, og verður einatt ekki gjaldgengur sem „alvöru“ skáldskapur. Um sama leyti líða alþýðleg fræðiljóð og minnisvísur einnig undir lok sem lifandi hefð nytjaskáldskapar og virtist þá fokið í flest
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.