Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 91
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 91 Eins vekur athygli að samskipti við hálfþroskaðar stúlkur skipta miklu á ferli beggja þeirra Bjarts og Ólafs Kárasonar, hvors með sínum hætti. Trúlega er Jón stórbóndi og hreppstjóri á Úti-Rauðsmýri sá maður í verkinu sem hægt er að segja um að spegli Bjart einna best. Hvor andspænis öðrum speglar drætti hins og móthverfar andstæður. Þeir hugsa svipað hvor öðrum og samtöl þeirra eru stórkostleg. Í ljós kemur að þeir miða við svipaðar mælistikur um mannlífið og hafa áþekkt gildismat báðir. Öðrum þræði lítur Jón niður á hjúið en um leið finnur hann til andlegs skyldleika með Bjarti. Einstök er sú einkunn sem viðmóti Jóns er gefin: „Þessi sérgóði meðaumkunartónn, sem skilyrðislaust setti aðra menn á bekk með brjóstum- kennanlegu úrhraki án þess að vera þó nokkurntíma beinlínis meiðandi …“ (H 2011:164). Samhliða róttækri samhyggju vekur athygli í verkinu hversu djúptæk og skörp einstaklingsafstaða kemur þar fram og hve mögnuð og skörp ein- staklingseinkenni birtast. Í verkinu birtast meðal annars fljótfærni, bráð- lyndi og þrjóska, misheppni og mistök, þrákelkni og óstýrilæti í mörgum myndum, og einmitt þvert andstætt hagrænum áhrifum, samfélagsstöðu eða hagsmunum. Hér sker Bjartur sig auðvitað úr. En afstaða Bjarts er flókin. Hugsunar- háttur hans sundrar skilgreiningum. Á ytra borði er hann hortugur, hrjúfur, grófyrtur og viðskotaillur. En undir sögulok birtist hlý samkennd hans og endurómar fyrri atvik í verkinu: „Hann virti fyrir sér úngbarn hennar sem svaf, það var nú einusinni svo, að í hvert skifti sem Bjartur sá lifandi úng- barn, þá fyltist hann vorkunnlæti, – skelfíng sem þetta er lítilfjörlegt, sagði hann. Já mannkynið er aumt þegar maður lítur á það einsog það er í raun og veru“ (H 2011:720). Samskipti hans við Ástu Sóllilju eru áhrifamikil. Halldór Guðmundsson segir: „Ástarsaga þeirra er ótrúlega vel sögð; hún er lágvært stef í annars háværri hljómkviðu verksins“ (H 1996:76). Séra Gunnar Kristjánsson kallar tengsl þeirra „eins konar líftaug sögunnar“ (Gunnar 2002:75). Samskipti þeirra, og áhrif þeirra hvors á hitt, eru söguþráður sem gengur um allt verkið, þögul en hlý undiralda djúpra mennskra kennda. Og þessar kenndir bregða ljósi yfir þau bæði og þó sérstaklega yfir Bjart, ljósi sem sýnir aðra drætti í skapgerð hans en hörkuna sem ríkir á yfirborðinu. Á bak við hörkulega ytri sýnd eru hlýja og fegurð inni fyrir, læstar, faldar og niðurbældar báðum þeim til harms og skaða. Bjartur er ævinlega of bráður, of harðorður, hefur ekki stjórn á sjálfræðis- viðbragði sínu, að slá alltaf frá sér strax eins og til að komast sjálfur undan einhverju höggi – jafnvel innan frá. Hann er endalaust að setja upp skrápinn og urra þegar hann vildi gefa önnur hljóð frá sér. Það er eins og hann beri bernskureynslu sem kennir honum að varast að opna sig. Og Ásta vex og þroskast til að geta tekið á móti. Ásamt samhyggju og samfélagslegri vitsmunastefnu sem vakir yfir ytra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.