Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 91
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 91 Eins vekur athygli að samskipti við hálfþroskaðar stúlkur skipta miklu á ferli beggja þeirra Bjarts og Ólafs Kárasonar, hvors með sínum hætti. Trúlega er Jón stórbóndi og hreppstjóri á Úti-Rauðsmýri sá maður í verkinu sem hægt er að segja um að spegli Bjart einna best. Hvor andspænis öðrum speglar drætti hins og móthverfar andstæður. Þeir hugsa svipað hvor öðrum og samtöl þeirra eru stórkostleg. Í ljós kemur að þeir miða við svipaðar mælistikur um mannlífið og hafa áþekkt gildismat báðir. Öðrum þræði lítur Jón niður á hjúið en um leið finnur hann til andlegs skyldleika með Bjarti. Einstök er sú einkunn sem viðmóti Jóns er gefin: „Þessi sérgóði meðaumkunartónn, sem skilyrðislaust setti aðra menn á bekk með brjóstum- kennanlegu úrhraki án þess að vera þó nokkurntíma beinlínis meiðandi …“ (H 2011:164). Samhliða róttækri samhyggju vekur athygli í verkinu hversu djúptæk og skörp einstaklingsafstaða kemur þar fram og hve mögnuð og skörp ein- staklingseinkenni birtast. Í verkinu birtast meðal annars fljótfærni, bráð- lyndi og þrjóska, misheppni og mistök, þrákelkni og óstýrilæti í mörgum myndum, og einmitt þvert andstætt hagrænum áhrifum, samfélagsstöðu eða hagsmunum. Hér sker Bjartur sig auðvitað úr. En afstaða Bjarts er flókin. Hugsunar- háttur hans sundrar skilgreiningum. Á ytra borði er hann hortugur, hrjúfur, grófyrtur og viðskotaillur. En undir sögulok birtist hlý samkennd hans og endurómar fyrri atvik í verkinu: „Hann virti fyrir sér úngbarn hennar sem svaf, það var nú einusinni svo, að í hvert skifti sem Bjartur sá lifandi úng- barn, þá fyltist hann vorkunnlæti, – skelfíng sem þetta er lítilfjörlegt, sagði hann. Já mannkynið er aumt þegar maður lítur á það einsog það er í raun og veru“ (H 2011:720). Samskipti hans við Ástu Sóllilju eru áhrifamikil. Halldór Guðmundsson segir: „Ástarsaga þeirra er ótrúlega vel sögð; hún er lágvært stef í annars háværri hljómkviðu verksins“ (H 1996:76). Séra Gunnar Kristjánsson kallar tengsl þeirra „eins konar líftaug sögunnar“ (Gunnar 2002:75). Samskipti þeirra, og áhrif þeirra hvors á hitt, eru söguþráður sem gengur um allt verkið, þögul en hlý undiralda djúpra mennskra kennda. Og þessar kenndir bregða ljósi yfir þau bæði og þó sérstaklega yfir Bjart, ljósi sem sýnir aðra drætti í skapgerð hans en hörkuna sem ríkir á yfirborðinu. Á bak við hörkulega ytri sýnd eru hlýja og fegurð inni fyrir, læstar, faldar og niðurbældar báðum þeim til harms og skaða. Bjartur er ævinlega of bráður, of harðorður, hefur ekki stjórn á sjálfræðis- viðbragði sínu, að slá alltaf frá sér strax eins og til að komast sjálfur undan einhverju höggi – jafnvel innan frá. Hann er endalaust að setja upp skrápinn og urra þegar hann vildi gefa önnur hljóð frá sér. Það er eins og hann beri bernskureynslu sem kennir honum að varast að opna sig. Og Ásta vex og þroskast til að geta tekið á móti. Ásamt samhyggju og samfélagslegri vitsmunastefnu sem vakir yfir ytra
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.