Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 94

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 94
J ó n S i g u r ð s s o n 94 TMM 2017 · 4 eins og tinnu til að kveikja neista. Og það er einn tindurinn í „kiljanskri snilli“ að jafna ekki slíkar mótsetningar, að leysa ekki úr þessu átaki, heldur sýna það sem lífrænan iðandi þátt í sálarlífi mannveru. VII Annað sem vekur eftirtekt er afstaða Bjarts til trúmála og þekking hans á þeim. Hér er vinnumaður á afskekktu koti sem hefur á hraðbergi frumlegar yfirlýsingar um þessi mál, en segist að öðru leyti fornrar rímnatrúar og „þótti helst varið í þá sem trúðu á mátt sinn og megin“ (H 2011:32). En sum ummæli hans lýsa þekkingu sem virðist komin frá höfundi Vefarans mikla frá Kasmír, fremur en fyrirmyndum, kennurum eða bóklestri fyrr á ævi Bjarts sjálfs. Þetta kemur á óvart í þessum aðstæðum, en samt er frásögu- snilld höfundarins slík að í lestri verksins birtast þessar yfirlýsingar Bjarts eins og sjálfsagt mál. Bjartur setur ljós sitt ekki undir mæliker, frekar en endranær. Sumt er skemmtilegt, svo sem að trú sé óþarfi „fyrst maður trúir ekki á fjandann“ (H 2011:50). Í fyrsta hluta verksins ræðast gangnamenn við. Einn þeirra hefur lesið á bók um gang sólarinnar. Hann nefnir að í Biblíunni segir að sólin hafi staðið kyrr. Um þetta segir þá Bjartur: „Láttu ekki nokkurn lifandi mann heyra að þú takir þetta trúanlegt. Maður skyldi vara sig á því að trúa því sem maður les í bókum. Aldrei lít ég á bækur sem sannleika, allra síst biflíuna, því það er einginn kominn til að hafa hemil á því sem stendur í bókum. Þeir geta logið hverju sem þeir vilja, að minsta kosti í þá sem ekki hafa verið á staðnum“. Þá er vísað til þess „að Jesús Kristur hafi risið upp á sunnudags- morgni …. Ekki veit ég það, sagði Bjartur þá, hvenær hann kann að hafa risið upp; eða hver var til staðar að votta það? Eitthvert kvenfólk, vænti ég, það er mikið að marka hjartveikina í kvenfólkinu, eða hitt heldur“ (H 2011:99). Hér leikur skáldið sér að því að hafa óráðið hvort Bjartur er aðeins að tala um tímasetningu, eða um Biblíuna, eða um upprisuna sjálfa; – eða aðallega að tjá sig um vitsmuni, þarfir og heilsufar kvenna. Skáldið er í og með að hnippa í lesandann, setja hann um koll af hlátri og hneyksla hann í leiðinni sér til gamans. Halldór notar sjálfur löngu síðar orðið „prakkaranáttúra“ af alltöðru tilefni (Ólafur 2007:40). Á ritunartíma verksins stóðu miklar deilur um svonefnda „frjálslynda“ guðfræði. Orð Bjarts um heimildir fyrir efni bóka má túlka sem tilvísun til kröfu „nýju“ guðfræðinnar um lesmálsrýni (Textkritik). Og Bjartur kemur áliti sínu rækilega að um dómgreind og vitnisbærni kvenna. Hann er hér sammála stjórnvaldi og fræðimönnum í Palestínu á dögum upprisunnar. Að öðru leyti lýsir hann andstöðu gegn því hvernig höfðingjar beita kristnum kenningum. En hér tekur Halldór upp upphafsorð Alþýðubókarinnar, gamalkunn úr kristnisögu Evrópu: „Menn skyldu varast að halda að þeir viti nú alla skapaða
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.