Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 94
J ó n S i g u r ð s s o n 94 TMM 2017 · 4 eins og tinnu til að kveikja neista. Og það er einn tindurinn í „kiljanskri snilli“ að jafna ekki slíkar mótsetningar, að leysa ekki úr þessu átaki, heldur sýna það sem lífrænan iðandi þátt í sálarlífi mannveru. VII Annað sem vekur eftirtekt er afstaða Bjarts til trúmála og þekking hans á þeim. Hér er vinnumaður á afskekktu koti sem hefur á hraðbergi frumlegar yfirlýsingar um þessi mál, en segist að öðru leyti fornrar rímnatrúar og „þótti helst varið í þá sem trúðu á mátt sinn og megin“ (H 2011:32). En sum ummæli hans lýsa þekkingu sem virðist komin frá höfundi Vefarans mikla frá Kasmír, fremur en fyrirmyndum, kennurum eða bóklestri fyrr á ævi Bjarts sjálfs. Þetta kemur á óvart í þessum aðstæðum, en samt er frásögu- snilld höfundarins slík að í lestri verksins birtast þessar yfirlýsingar Bjarts eins og sjálfsagt mál. Bjartur setur ljós sitt ekki undir mæliker, frekar en endranær. Sumt er skemmtilegt, svo sem að trú sé óþarfi „fyrst maður trúir ekki á fjandann“ (H 2011:50). Í fyrsta hluta verksins ræðast gangnamenn við. Einn þeirra hefur lesið á bók um gang sólarinnar. Hann nefnir að í Biblíunni segir að sólin hafi staðið kyrr. Um þetta segir þá Bjartur: „Láttu ekki nokkurn lifandi mann heyra að þú takir þetta trúanlegt. Maður skyldi vara sig á því að trúa því sem maður les í bókum. Aldrei lít ég á bækur sem sannleika, allra síst biflíuna, því það er einginn kominn til að hafa hemil á því sem stendur í bókum. Þeir geta logið hverju sem þeir vilja, að minsta kosti í þá sem ekki hafa verið á staðnum“. Þá er vísað til þess „að Jesús Kristur hafi risið upp á sunnudags- morgni …. Ekki veit ég það, sagði Bjartur þá, hvenær hann kann að hafa risið upp; eða hver var til staðar að votta það? Eitthvert kvenfólk, vænti ég, það er mikið að marka hjartveikina í kvenfólkinu, eða hitt heldur“ (H 2011:99). Hér leikur skáldið sér að því að hafa óráðið hvort Bjartur er aðeins að tala um tímasetningu, eða um Biblíuna, eða um upprisuna sjálfa; – eða aðallega að tjá sig um vitsmuni, þarfir og heilsufar kvenna. Skáldið er í og með að hnippa í lesandann, setja hann um koll af hlátri og hneyksla hann í leiðinni sér til gamans. Halldór notar sjálfur löngu síðar orðið „prakkaranáttúra“ af alltöðru tilefni (Ólafur 2007:40). Á ritunartíma verksins stóðu miklar deilur um svonefnda „frjálslynda“ guðfræði. Orð Bjarts um heimildir fyrir efni bóka má túlka sem tilvísun til kröfu „nýju“ guðfræðinnar um lesmálsrýni (Textkritik). Og Bjartur kemur áliti sínu rækilega að um dómgreind og vitnisbærni kvenna. Hann er hér sammála stjórnvaldi og fræðimönnum í Palestínu á dögum upprisunnar. Að öðru leyti lýsir hann andstöðu gegn því hvernig höfðingjar beita kristnum kenningum. En hér tekur Halldór upp upphafsorð Alþýðubókarinnar, gamalkunn úr kristnisögu Evrópu: „Menn skyldu varast að halda að þeir viti nú alla skapaða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.