Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 94

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 94
J ó n S i g u r ð s s o n 94 TMM 2017 · 4 eins og tinnu til að kveikja neista. Og það er einn tindurinn í „kiljanskri snilli“ að jafna ekki slíkar mótsetningar, að leysa ekki úr þessu átaki, heldur sýna það sem lífrænan iðandi þátt í sálarlífi mannveru. VII Annað sem vekur eftirtekt er afstaða Bjarts til trúmála og þekking hans á þeim. Hér er vinnumaður á afskekktu koti sem hefur á hraðbergi frumlegar yfirlýsingar um þessi mál, en segist að öðru leyti fornrar rímnatrúar og „þótti helst varið í þá sem trúðu á mátt sinn og megin“ (H 2011:32). En sum ummæli hans lýsa þekkingu sem virðist komin frá höfundi Vefarans mikla frá Kasmír, fremur en fyrirmyndum, kennurum eða bóklestri fyrr á ævi Bjarts sjálfs. Þetta kemur á óvart í þessum aðstæðum, en samt er frásögu- snilld höfundarins slík að í lestri verksins birtast þessar yfirlýsingar Bjarts eins og sjálfsagt mál. Bjartur setur ljós sitt ekki undir mæliker, frekar en endranær. Sumt er skemmtilegt, svo sem að trú sé óþarfi „fyrst maður trúir ekki á fjandann“ (H 2011:50). Í fyrsta hluta verksins ræðast gangnamenn við. Einn þeirra hefur lesið á bók um gang sólarinnar. Hann nefnir að í Biblíunni segir að sólin hafi staðið kyrr. Um þetta segir þá Bjartur: „Láttu ekki nokkurn lifandi mann heyra að þú takir þetta trúanlegt. Maður skyldi vara sig á því að trúa því sem maður les í bókum. Aldrei lít ég á bækur sem sannleika, allra síst biflíuna, því það er einginn kominn til að hafa hemil á því sem stendur í bókum. Þeir geta logið hverju sem þeir vilja, að minsta kosti í þá sem ekki hafa verið á staðnum“. Þá er vísað til þess „að Jesús Kristur hafi risið upp á sunnudags- morgni …. Ekki veit ég það, sagði Bjartur þá, hvenær hann kann að hafa risið upp; eða hver var til staðar að votta það? Eitthvert kvenfólk, vænti ég, það er mikið að marka hjartveikina í kvenfólkinu, eða hitt heldur“ (H 2011:99). Hér leikur skáldið sér að því að hafa óráðið hvort Bjartur er aðeins að tala um tímasetningu, eða um Biblíuna, eða um upprisuna sjálfa; – eða aðallega að tjá sig um vitsmuni, þarfir og heilsufar kvenna. Skáldið er í og með að hnippa í lesandann, setja hann um koll af hlátri og hneyksla hann í leiðinni sér til gamans. Halldór notar sjálfur löngu síðar orðið „prakkaranáttúra“ af alltöðru tilefni (Ólafur 2007:40). Á ritunartíma verksins stóðu miklar deilur um svonefnda „frjálslynda“ guðfræði. Orð Bjarts um heimildir fyrir efni bóka má túlka sem tilvísun til kröfu „nýju“ guðfræðinnar um lesmálsrýni (Textkritik). Og Bjartur kemur áliti sínu rækilega að um dómgreind og vitnisbærni kvenna. Hann er hér sammála stjórnvaldi og fræðimönnum í Palestínu á dögum upprisunnar. Að öðru leyti lýsir hann andstöðu gegn því hvernig höfðingjar beita kristnum kenningum. En hér tekur Halldór upp upphafsorð Alþýðubókarinnar, gamalkunn úr kristnisögu Evrópu: „Menn skyldu varast að halda að þeir viti nú alla skapaða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.