Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 95
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 95 hluti þó þeir hafi lesið eitthvert slángur af bókum, því sannleikurinn er ekki í bókum, og ekki einu sinni í góðum bókum, heldur í mönnum sem hafa gott hjartalag“ (H 1929, 1956, 17). Þetta er alveg í anda Tómasar frá Kempis, en bók hans um „Breytni eftir Kristi“ var námsefni lærisveina í stofnunum Rómarkirkjunnar (Kempis 1955). Merkileg er lýsingin á því þegar Þórður gamli í Niðurkotinu syrgir Rósu dóttur sína og er beðinn að fara með Faðir vor fyrir líkfylgdina: „Það var ekki svo þægilegt að greina hvað hann sagði …“ (H 2011: 204). Hér gerir orðið „svo“ lesandann að viðstöddum áheyranda. Síðan er marg-stagað í bænina, en það verður ekki lesið sem niðrun eða útúrsnúningar, heldur: „… kanski var erfitt að hugsa sér jafn tilvalinn stað fyrir þessa yndislegu bæn, það var einsog frelsarinn hefði skrifað hana fyrir þetta tækifæri“ (H 2011:204). Hér er samúð og hlýja í lesmálinu, en síðan segir allt í einu: „Menn beygðu höfuð sín, allir nema Bjartur, sem aldrei gat til hugar komið að beygja sig fyrir órímaðri bæn“ (H s.st.). Hér kemur þá köld skvetta úr óvæntri átt, þvert niður í innilega hlýjuna. Þegar Rauðsmýrarmaddaman ergir hann með hálfkveðnum vísum og spurningum, í samtali sem tekur síðan alvarlega stefnu, storkar hann henni með ögrunum um kristnina (H 2011:554). Annars vegar storkar hann maddömunni og afþakkar misnotkun þeirra á kristninni sem hærra standa í mannfélagsstiganum, en hins vegar ýtir hann líka við lesandanum. Sérstakur kafli um „Guð“ í þriðja hluta verksins lýsir börnum í einlægri leit að fyrsta skilningi en fá í staðinn kennara sem er með öllu óhæfur. Þarna eru sýni af afstöðu sumra „frjálslyndra“ kennimanna. Út yfir tók þegar kverið var lesið eins og margir aðrir héldu fram á þessum tíma. Ásgeir Ásgeirsson, velunnari Halldórs, hafði skrifað sérstakt rit með gagnrýni á kverið, en hann var forsætisráðherra þegar fyrra bindi Sjálfstæðs fólks kom út (Ásgeir 1925). Bjartur er farinn að heiman að berjast fyrir þörfum heimilisins og draumum sínum um hús. Hann sendir barnakennara í Sumarhús. Barna- kennarinn virðist ekki af efnalegri yfirstétt heldur menntamaður og hefur kynnst „heimsmenníngunni“ báðum megin hafs og segist vera hugsjóna- maður (H 2011:479–480). Kennarinn er í senn viðsjárgripur og aumkunar- verður sjúklingur. Einlægri spurningu Ástu um guð svarar hann fyrst í sam- ræmi við starf sitt en síðan þannig: „Það er ekki orð satt í þessu. Það er tóm vitleysa. Það er fyrir veikgeðja fólk“ (H 2011:498). Hann nauðgar barnungri stúlkunni. Ekkert kemur fram um sálarstríð hjá honum eða hlýjar kenndir. Hugar- stríð hans snýst allt um að láta útvega sér meðal „uppá hóstann“ enda vínbann í gildi. Kennarinn virðist hömlulaus og ekki reyna að hafa stjórn á sér. Er hann ekki í rúst eða siðleysingi? Þegar af honum rennur ákallar hann guð. En erfitt er að sjá að þjáning hans þá sé annað en harkalegir timburmenn og djúp sálarlægð fíknarinnar. Halldór Kiljan Laxness var meistari í því að lýsa drykkjumönnum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.