Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 95
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 95 hluti þó þeir hafi lesið eitthvert slángur af bókum, því sannleikurinn er ekki í bókum, og ekki einu sinni í góðum bókum, heldur í mönnum sem hafa gott hjartalag“ (H 1929, 1956, 17). Þetta er alveg í anda Tómasar frá Kempis, en bók hans um „Breytni eftir Kristi“ var námsefni lærisveina í stofnunum Rómarkirkjunnar (Kempis 1955). Merkileg er lýsingin á því þegar Þórður gamli í Niðurkotinu syrgir Rósu dóttur sína og er beðinn að fara með Faðir vor fyrir líkfylgdina: „Það var ekki svo þægilegt að greina hvað hann sagði …“ (H 2011: 204). Hér gerir orðið „svo“ lesandann að viðstöddum áheyranda. Síðan er marg-stagað í bænina, en það verður ekki lesið sem niðrun eða útúrsnúningar, heldur: „… kanski var erfitt að hugsa sér jafn tilvalinn stað fyrir þessa yndislegu bæn, það var einsog frelsarinn hefði skrifað hana fyrir þetta tækifæri“ (H 2011:204). Hér er samúð og hlýja í lesmálinu, en síðan segir allt í einu: „Menn beygðu höfuð sín, allir nema Bjartur, sem aldrei gat til hugar komið að beygja sig fyrir órímaðri bæn“ (H s.st.). Hér kemur þá köld skvetta úr óvæntri átt, þvert niður í innilega hlýjuna. Þegar Rauðsmýrarmaddaman ergir hann með hálfkveðnum vísum og spurningum, í samtali sem tekur síðan alvarlega stefnu, storkar hann henni með ögrunum um kristnina (H 2011:554). Annars vegar storkar hann maddömunni og afþakkar misnotkun þeirra á kristninni sem hærra standa í mannfélagsstiganum, en hins vegar ýtir hann líka við lesandanum. Sérstakur kafli um „Guð“ í þriðja hluta verksins lýsir börnum í einlægri leit að fyrsta skilningi en fá í staðinn kennara sem er með öllu óhæfur. Þarna eru sýni af afstöðu sumra „frjálslyndra“ kennimanna. Út yfir tók þegar kverið var lesið eins og margir aðrir héldu fram á þessum tíma. Ásgeir Ásgeirsson, velunnari Halldórs, hafði skrifað sérstakt rit með gagnrýni á kverið, en hann var forsætisráðherra þegar fyrra bindi Sjálfstæðs fólks kom út (Ásgeir 1925). Bjartur er farinn að heiman að berjast fyrir þörfum heimilisins og draumum sínum um hús. Hann sendir barnakennara í Sumarhús. Barna- kennarinn virðist ekki af efnalegri yfirstétt heldur menntamaður og hefur kynnst „heimsmenníngunni“ báðum megin hafs og segist vera hugsjóna- maður (H 2011:479–480). Kennarinn er í senn viðsjárgripur og aumkunar- verður sjúklingur. Einlægri spurningu Ástu um guð svarar hann fyrst í sam- ræmi við starf sitt en síðan þannig: „Það er ekki orð satt í þessu. Það er tóm vitleysa. Það er fyrir veikgeðja fólk“ (H 2011:498). Hann nauðgar barnungri stúlkunni. Ekkert kemur fram um sálarstríð hjá honum eða hlýjar kenndir. Hugar- stríð hans snýst allt um að láta útvega sér meðal „uppá hóstann“ enda vínbann í gildi. Kennarinn virðist hömlulaus og ekki reyna að hafa stjórn á sér. Er hann ekki í rúst eða siðleysingi? Þegar af honum rennur ákallar hann guð. En erfitt er að sjá að þjáning hans þá sé annað en harkalegir timburmenn og djúp sálarlægð fíknarinnar. Halldór Kiljan Laxness var meistari í því að lýsa drykkjumönnum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.