Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 95
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 95 hluti þó þeir hafi lesið eitthvert slángur af bókum, því sannleikurinn er ekki í bókum, og ekki einu sinni í góðum bókum, heldur í mönnum sem hafa gott hjartalag“ (H 1929, 1956, 17). Þetta er alveg í anda Tómasar frá Kempis, en bók hans um „Breytni eftir Kristi“ var námsefni lærisveina í stofnunum Rómarkirkjunnar (Kempis 1955). Merkileg er lýsingin á því þegar Þórður gamli í Niðurkotinu syrgir Rósu dóttur sína og er beðinn að fara með Faðir vor fyrir líkfylgdina: „Það var ekki svo þægilegt að greina hvað hann sagði …“ (H 2011: 204). Hér gerir orðið „svo“ lesandann að viðstöddum áheyranda. Síðan er marg-stagað í bænina, en það verður ekki lesið sem niðrun eða útúrsnúningar, heldur: „… kanski var erfitt að hugsa sér jafn tilvalinn stað fyrir þessa yndislegu bæn, það var einsog frelsarinn hefði skrifað hana fyrir þetta tækifæri“ (H 2011:204). Hér er samúð og hlýja í lesmálinu, en síðan segir allt í einu: „Menn beygðu höfuð sín, allir nema Bjartur, sem aldrei gat til hugar komið að beygja sig fyrir órímaðri bæn“ (H s.st.). Hér kemur þá köld skvetta úr óvæntri átt, þvert niður í innilega hlýjuna. Þegar Rauðsmýrarmaddaman ergir hann með hálfkveðnum vísum og spurningum, í samtali sem tekur síðan alvarlega stefnu, storkar hann henni með ögrunum um kristnina (H 2011:554). Annars vegar storkar hann maddömunni og afþakkar misnotkun þeirra á kristninni sem hærra standa í mannfélagsstiganum, en hins vegar ýtir hann líka við lesandanum. Sérstakur kafli um „Guð“ í þriðja hluta verksins lýsir börnum í einlægri leit að fyrsta skilningi en fá í staðinn kennara sem er með öllu óhæfur. Þarna eru sýni af afstöðu sumra „frjálslyndra“ kennimanna. Út yfir tók þegar kverið var lesið eins og margir aðrir héldu fram á þessum tíma. Ásgeir Ásgeirsson, velunnari Halldórs, hafði skrifað sérstakt rit með gagnrýni á kverið, en hann var forsætisráðherra þegar fyrra bindi Sjálfstæðs fólks kom út (Ásgeir 1925). Bjartur er farinn að heiman að berjast fyrir þörfum heimilisins og draumum sínum um hús. Hann sendir barnakennara í Sumarhús. Barna- kennarinn virðist ekki af efnalegri yfirstétt heldur menntamaður og hefur kynnst „heimsmenníngunni“ báðum megin hafs og segist vera hugsjóna- maður (H 2011:479–480). Kennarinn er í senn viðsjárgripur og aumkunar- verður sjúklingur. Einlægri spurningu Ástu um guð svarar hann fyrst í sam- ræmi við starf sitt en síðan þannig: „Það er ekki orð satt í þessu. Það er tóm vitleysa. Það er fyrir veikgeðja fólk“ (H 2011:498). Hann nauðgar barnungri stúlkunni. Ekkert kemur fram um sálarstríð hjá honum eða hlýjar kenndir. Hugar- stríð hans snýst allt um að láta útvega sér meðal „uppá hóstann“ enda vínbann í gildi. Kennarinn virðist hömlulaus og ekki reyna að hafa stjórn á sér. Er hann ekki í rúst eða siðleysingi? Þegar af honum rennur ákallar hann guð. En erfitt er að sjá að þjáning hans þá sé annað en harkalegir timburmenn og djúp sálarlægð fíknarinnar. Halldór Kiljan Laxness var meistari í því að lýsa drykkjumönnum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.