Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 96

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 96
J ó n S i g u r ð s s o n 96 TMM 2017 · 4 Áður hafði kennarinn stunið í áfengisfíkn sinni: „Syndin, – það er sú dýr- mætasta guðs gjöf“ (H 2011:499). Í þessari frásögu kann að vera endurómur úr skáldsögu Einars H. Kvarans (1859–1938), Gulli. Í „ævintýri“ síra Þor- valds segir Drottinn sjálfur þar: „En eg er sjálfur í syndinni“ (Einar 1911, 1968:339). Sigurður Nordal (1886–1974) minnti á þetta í Skírnisgrein 1925 og átaldi Einar fyrir siðferðilegan „níhilisma“, siðleysi eða tómhyggju, vegna áherslu Einars á fyrirvaralausa altæka fyrirgefningu (Sigurður 1925, 1987). Er þetta mótsetning og óvænt skírskotun í verkinu? Er skáldið að tengja afbrot og hugarfar? Skírskotar Halldór hér til hefðbundins kristins skilnings á nauðsynlegum forsendum fyrirgefningar, um ábyrgð á drýgðri synd og iðrun og um alvöru þess verknaðar sem kennarinn hafði framið? Samkvæmt kristninni er fyrirgefning ekki samþykki, uppgjöf eða yfirhylming, skálka- skjól eða meðvirkni. Mælir skáldið hér gegn nýstárlegum „frjálslyndum“ hugmyndum um umburðarlyndi og fyrirhafnarlausa fyrirgefningu? Í þriðja hluta verksins er hreppstjórinn kominn til að taka þátt í réttar- haldi og lýsir áhyggjum af því að „hún Sólbjört greyið, eða hvað hún heitir“ sé „hundheiðin og óupplýst. … Það er nýtt, sagði Bjartur, ef þú vilt láta fara að kristna fólk. Kanski þú þykist vera kominn á þau árin að þér sé betra að vera við öllu búinn“ (H 2011:449). Ásta verður „þessi einmana sárfætlíngur vonarinnar“ (H 2011:566) þegar hún hrekst um heiðina eftir að Bjartur hefur með harðri hendi rekið hana brott af heimilinu. Hér segir líka: „Því heiðin var einnig hræðileg. Kanski er hún lífið sjálft“ (H 2011:565). Athyglisvert er hvernig skáldið nýtir tíðir sagnorðsins: heiðin „var“ hræðileg í atvikslýsingu en hún „er“ í spámann- legum orðum strax á eftir. En hér hefur vonin vægi sem á rætur í kristilegum viðhorfum. Skáldið sér ástæðu til að skírskota til útfararsálms síra Hallgríms Péturs- sonar. Á „sannleiksaugnablikinu“ (H 2011:564) í lífi þeirra beggja Ástu og Bjarts, þegar afskorið er milli þeirra, grípur hún orðin „á snöggu augabragði“ (H s.st.), og þegar Bjartur kemur í lokin að sækja hana og taka hana aftur til sín segir hann: „Maður á þó altaf öndina sem þöktir í vitunum á manni, eða að minsta kosti hefur maður hana að láni“ (H 2011:721). Skynja má kristilega táknun í því að Bjartur er elskur að lömbum og metur séra Guðmund sérstaklega fyrir áhuga hans og hæfileika í sauðfjárrækt. Hér er óbeint vísað til hugmyndarinnar um góða hirðinn. Þriðja hluta verksins, Erfiðir tímar, lýkur með óviðjafnanlegri lýsingu á sálartengslum Bjarts við sauðkindina. Í Nýja Testamentinu segir af fyrstu hvítasunnu þegar safnaðar- menn töluðu tungum. Hér segir: „Þetta var kanski ekki neitt merkileg heiði og ekki neitt sérstaklega merkilegur bær, en samt gerðust þó stundum ótrú- legir hlutir í heiðinni: maðurinn og skepnan skildu hvort annað. Þetta var á hvítasunnumorgun“ (H 2011:568). Undir lokin er samtal við ókunnugan mann í þorpinu eftir verkfallsróstur. „Þetta er annars auma helvítis plássið, sagði maðurinn … svo sagði maður inn:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.