Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 96

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 96
J ó n S i g u r ð s s o n 96 TMM 2017 · 4 Áður hafði kennarinn stunið í áfengisfíkn sinni: „Syndin, – það er sú dýr- mætasta guðs gjöf“ (H 2011:499). Í þessari frásögu kann að vera endurómur úr skáldsögu Einars H. Kvarans (1859–1938), Gulli. Í „ævintýri“ síra Þor- valds segir Drottinn sjálfur þar: „En eg er sjálfur í syndinni“ (Einar 1911, 1968:339). Sigurður Nordal (1886–1974) minnti á þetta í Skírnisgrein 1925 og átaldi Einar fyrir siðferðilegan „níhilisma“, siðleysi eða tómhyggju, vegna áherslu Einars á fyrirvaralausa altæka fyrirgefningu (Sigurður 1925, 1987). Er þetta mótsetning og óvænt skírskotun í verkinu? Er skáldið að tengja afbrot og hugarfar? Skírskotar Halldór hér til hefðbundins kristins skilnings á nauðsynlegum forsendum fyrirgefningar, um ábyrgð á drýgðri synd og iðrun og um alvöru þess verknaðar sem kennarinn hafði framið? Samkvæmt kristninni er fyrirgefning ekki samþykki, uppgjöf eða yfirhylming, skálka- skjól eða meðvirkni. Mælir skáldið hér gegn nýstárlegum „frjálslyndum“ hugmyndum um umburðarlyndi og fyrirhafnarlausa fyrirgefningu? Í þriðja hluta verksins er hreppstjórinn kominn til að taka þátt í réttar- haldi og lýsir áhyggjum af því að „hún Sólbjört greyið, eða hvað hún heitir“ sé „hundheiðin og óupplýst. … Það er nýtt, sagði Bjartur, ef þú vilt láta fara að kristna fólk. Kanski þú þykist vera kominn á þau árin að þér sé betra að vera við öllu búinn“ (H 2011:449). Ásta verður „þessi einmana sárfætlíngur vonarinnar“ (H 2011:566) þegar hún hrekst um heiðina eftir að Bjartur hefur með harðri hendi rekið hana brott af heimilinu. Hér segir líka: „Því heiðin var einnig hræðileg. Kanski er hún lífið sjálft“ (H 2011:565). Athyglisvert er hvernig skáldið nýtir tíðir sagnorðsins: heiðin „var“ hræðileg í atvikslýsingu en hún „er“ í spámann- legum orðum strax á eftir. En hér hefur vonin vægi sem á rætur í kristilegum viðhorfum. Skáldið sér ástæðu til að skírskota til útfararsálms síra Hallgríms Péturs- sonar. Á „sannleiksaugnablikinu“ (H 2011:564) í lífi þeirra beggja Ástu og Bjarts, þegar afskorið er milli þeirra, grípur hún orðin „á snöggu augabragði“ (H s.st.), og þegar Bjartur kemur í lokin að sækja hana og taka hana aftur til sín segir hann: „Maður á þó altaf öndina sem þöktir í vitunum á manni, eða að minsta kosti hefur maður hana að láni“ (H 2011:721). Skynja má kristilega táknun í því að Bjartur er elskur að lömbum og metur séra Guðmund sérstaklega fyrir áhuga hans og hæfileika í sauðfjárrækt. Hér er óbeint vísað til hugmyndarinnar um góða hirðinn. Þriðja hluta verksins, Erfiðir tímar, lýkur með óviðjafnanlegri lýsingu á sálartengslum Bjarts við sauðkindina. Í Nýja Testamentinu segir af fyrstu hvítasunnu þegar safnaðar- menn töluðu tungum. Hér segir: „Þetta var kanski ekki neitt merkileg heiði og ekki neitt sérstaklega merkilegur bær, en samt gerðust þó stundum ótrú- legir hlutir í heiðinni: maðurinn og skepnan skildu hvort annað. Þetta var á hvítasunnumorgun“ (H 2011:568). Undir lokin er samtal við ókunnugan mann í þorpinu eftir verkfallsróstur. „Þetta er annars auma helvítis plássið, sagði maðurinn … svo sagði maður inn:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.