Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 96

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 96
J ó n S i g u r ð s s o n 96 TMM 2017 · 4 Áður hafði kennarinn stunið í áfengisfíkn sinni: „Syndin, – það er sú dýr- mætasta guðs gjöf“ (H 2011:499). Í þessari frásögu kann að vera endurómur úr skáldsögu Einars H. Kvarans (1859–1938), Gulli. Í „ævintýri“ síra Þor- valds segir Drottinn sjálfur þar: „En eg er sjálfur í syndinni“ (Einar 1911, 1968:339). Sigurður Nordal (1886–1974) minnti á þetta í Skírnisgrein 1925 og átaldi Einar fyrir siðferðilegan „níhilisma“, siðleysi eða tómhyggju, vegna áherslu Einars á fyrirvaralausa altæka fyrirgefningu (Sigurður 1925, 1987). Er þetta mótsetning og óvænt skírskotun í verkinu? Er skáldið að tengja afbrot og hugarfar? Skírskotar Halldór hér til hefðbundins kristins skilnings á nauðsynlegum forsendum fyrirgefningar, um ábyrgð á drýgðri synd og iðrun og um alvöru þess verknaðar sem kennarinn hafði framið? Samkvæmt kristninni er fyrirgefning ekki samþykki, uppgjöf eða yfirhylming, skálka- skjól eða meðvirkni. Mælir skáldið hér gegn nýstárlegum „frjálslyndum“ hugmyndum um umburðarlyndi og fyrirhafnarlausa fyrirgefningu? Í þriðja hluta verksins er hreppstjórinn kominn til að taka þátt í réttar- haldi og lýsir áhyggjum af því að „hún Sólbjört greyið, eða hvað hún heitir“ sé „hundheiðin og óupplýst. … Það er nýtt, sagði Bjartur, ef þú vilt láta fara að kristna fólk. Kanski þú þykist vera kominn á þau árin að þér sé betra að vera við öllu búinn“ (H 2011:449). Ásta verður „þessi einmana sárfætlíngur vonarinnar“ (H 2011:566) þegar hún hrekst um heiðina eftir að Bjartur hefur með harðri hendi rekið hana brott af heimilinu. Hér segir líka: „Því heiðin var einnig hræðileg. Kanski er hún lífið sjálft“ (H 2011:565). Athyglisvert er hvernig skáldið nýtir tíðir sagnorðsins: heiðin „var“ hræðileg í atvikslýsingu en hún „er“ í spámann- legum orðum strax á eftir. En hér hefur vonin vægi sem á rætur í kristilegum viðhorfum. Skáldið sér ástæðu til að skírskota til útfararsálms síra Hallgríms Péturs- sonar. Á „sannleiksaugnablikinu“ (H 2011:564) í lífi þeirra beggja Ástu og Bjarts, þegar afskorið er milli þeirra, grípur hún orðin „á snöggu augabragði“ (H s.st.), og þegar Bjartur kemur í lokin að sækja hana og taka hana aftur til sín segir hann: „Maður á þó altaf öndina sem þöktir í vitunum á manni, eða að minsta kosti hefur maður hana að láni“ (H 2011:721). Skynja má kristilega táknun í því að Bjartur er elskur að lömbum og metur séra Guðmund sérstaklega fyrir áhuga hans og hæfileika í sauðfjárrækt. Hér er óbeint vísað til hugmyndarinnar um góða hirðinn. Þriðja hluta verksins, Erfiðir tímar, lýkur með óviðjafnanlegri lýsingu á sálartengslum Bjarts við sauðkindina. Í Nýja Testamentinu segir af fyrstu hvítasunnu þegar safnaðar- menn töluðu tungum. Hér segir: „Þetta var kanski ekki neitt merkileg heiði og ekki neitt sérstaklega merkilegur bær, en samt gerðust þó stundum ótrú- legir hlutir í heiðinni: maðurinn og skepnan skildu hvort annað. Þetta var á hvítasunnumorgun“ (H 2011:568). Undir lokin er samtal við ókunnugan mann í þorpinu eftir verkfallsróstur. „Þetta er annars auma helvítis plássið, sagði maðurinn … svo sagði maður inn:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.