Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 96
J ó n S i g u r ð s s o n 96 TMM 2017 · 4 Áður hafði kennarinn stunið í áfengisfíkn sinni: „Syndin, – það er sú dýr- mætasta guðs gjöf“ (H 2011:499). Í þessari frásögu kann að vera endurómur úr skáldsögu Einars H. Kvarans (1859–1938), Gulli. Í „ævintýri“ síra Þor- valds segir Drottinn sjálfur þar: „En eg er sjálfur í syndinni“ (Einar 1911, 1968:339). Sigurður Nordal (1886–1974) minnti á þetta í Skírnisgrein 1925 og átaldi Einar fyrir siðferðilegan „níhilisma“, siðleysi eða tómhyggju, vegna áherslu Einars á fyrirvaralausa altæka fyrirgefningu (Sigurður 1925, 1987). Er þetta mótsetning og óvænt skírskotun í verkinu? Er skáldið að tengja afbrot og hugarfar? Skírskotar Halldór hér til hefðbundins kristins skilnings á nauðsynlegum forsendum fyrirgefningar, um ábyrgð á drýgðri synd og iðrun og um alvöru þess verknaðar sem kennarinn hafði framið? Samkvæmt kristninni er fyrirgefning ekki samþykki, uppgjöf eða yfirhylming, skálka- skjól eða meðvirkni. Mælir skáldið hér gegn nýstárlegum „frjálslyndum“ hugmyndum um umburðarlyndi og fyrirhafnarlausa fyrirgefningu? Í þriðja hluta verksins er hreppstjórinn kominn til að taka þátt í réttar- haldi og lýsir áhyggjum af því að „hún Sólbjört greyið, eða hvað hún heitir“ sé „hundheiðin og óupplýst. … Það er nýtt, sagði Bjartur, ef þú vilt láta fara að kristna fólk. Kanski þú þykist vera kominn á þau árin að þér sé betra að vera við öllu búinn“ (H 2011:449). Ásta verður „þessi einmana sárfætlíngur vonarinnar“ (H 2011:566) þegar hún hrekst um heiðina eftir að Bjartur hefur með harðri hendi rekið hana brott af heimilinu. Hér segir líka: „Því heiðin var einnig hræðileg. Kanski er hún lífið sjálft“ (H 2011:565). Athyglisvert er hvernig skáldið nýtir tíðir sagnorðsins: heiðin „var“ hræðileg í atvikslýsingu en hún „er“ í spámann- legum orðum strax á eftir. En hér hefur vonin vægi sem á rætur í kristilegum viðhorfum. Skáldið sér ástæðu til að skírskota til útfararsálms síra Hallgríms Péturs- sonar. Á „sannleiksaugnablikinu“ (H 2011:564) í lífi þeirra beggja Ástu og Bjarts, þegar afskorið er milli þeirra, grípur hún orðin „á snöggu augabragði“ (H s.st.), og þegar Bjartur kemur í lokin að sækja hana og taka hana aftur til sín segir hann: „Maður á þó altaf öndina sem þöktir í vitunum á manni, eða að minsta kosti hefur maður hana að láni“ (H 2011:721). Skynja má kristilega táknun í því að Bjartur er elskur að lömbum og metur séra Guðmund sérstaklega fyrir áhuga hans og hæfileika í sauðfjárrækt. Hér er óbeint vísað til hugmyndarinnar um góða hirðinn. Þriðja hluta verksins, Erfiðir tímar, lýkur með óviðjafnanlegri lýsingu á sálartengslum Bjarts við sauðkindina. Í Nýja Testamentinu segir af fyrstu hvítasunnu þegar safnaðar- menn töluðu tungum. Hér segir: „Þetta var kanski ekki neitt merkileg heiði og ekki neitt sérstaklega merkilegur bær, en samt gerðust þó stundum ótrú- legir hlutir í heiðinni: maðurinn og skepnan skildu hvort annað. Þetta var á hvítasunnumorgun“ (H 2011:568). Undir lokin er samtal við ókunnugan mann í þorpinu eftir verkfallsróstur. „Þetta er annars auma helvítis plássið, sagði maðurinn … svo sagði maður inn:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.