Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 100
J ó n S i g u r ð s s o n 100 TMM 2017 · 4 sveitastarfa með þróun tækni, vélabúnaðar, rafvæðingar og samgöngubóta, um sérhæfingu og byggðaröskun, margfalda stórfellda framleiðsluaukningu og aðrar umbyltingar samfélagsins yfirleitt. En þessi þróun hefur síðan alger- lega valtað yfir og sléttað út flestar forsendur þessara þjóðlífsviðhorfa norska skáldsins og aðdáenda og skoðanafélaga hans. Hamsun reis gegn flestu í framþróun samfélagsmála, hagkerfis, viðskipta og menningar. Hann fyrirleit flest af þessu og lá ekki á skoðunum sínum. Sjónarmið hans og afskipti af samfélagsmálum urðu smám saman ákaflega fráhrindandi, ámælisverð og almennt talin glæpsamleg í föðurlandi hans. Hamsun lýsti stuðningi við Vidkun Quisling ríkisráðherra, handbendi nasista í Noregi. Vonbrigði gamalla aðdáenda voru skerandi. Hamsun studdi þýsku nasistaherina í heimsstyrjöldinni og dáði Adolf Hitler, en samt fór heimsókn skáldsins sumarið 1943 út um þúfur vegna tilrauna Hamsuns að ræða við foringjann um umbætur á hernáminu í Noregi. Eftir stríðslokin var réttað yfir skáldinu sem föðurlandssvikara. Ungur kaus hann að vera skógar- maður og lauk ævi sinni sem skóggangsmaður. Hann var einfari, varð andstæður öllum og öllu, bauð öllum og öllu byrg- inn. Hann var tillitslaus og óstýrilátur og óbugaður til hárrar elli. Í þeim skiln ingi líkamnar Hamsun á sinn hátt andlegt frelsi og táp í verkum sínum og lífi, framan af með aðdáunarverðum og yndislegum hætti – og að lokum á öfugsnúinn og hræðilegan hátt. En hvorki Knut né Halldór eða aðrir gátu séð fyrir túlkun nasista á hugmyndunum um „Blut und Boden“. Um áhrif Hamsuns skrifar Halldór greinilega í eftirmála við 2. útgáfu Sjálfstæðs fólks 1952. Hann segir: „Því hefur verið haldið fram að Sjálfstætt fólk væri að nokkru leyti stælt eftir Hamsun, Markens grøde. Það er að því leyti rétt sem hér er spurt sömu spurnínga og í Markens grøde – þó svarið sé að vísu þveröfugt við svar Hamsuns“ (H 1952:472). Halldór víkur einnig að boðunarhlutverki verksins og segir: „… sinn þátt í samníngu bókarinnar átti sú vissa mín að þjóðfélagslegar niðurstöður Hamsuns í Markens grøde væru yfirleitt rángar“. Og Halldór segir: „… þessar tvær bækur … eru … með andstæðum forteiknum“ (H 1952, s.st.). Peter Hallberg ályktar um þetta: „… í raun og veru hefur Halldór skrifað þessa bók sína í vísvitandi andófi við hina frægu sögu Hamsuns“ (Hallberg 1955:40). Halldór Guðmundsson hefur gert rækilegan samanburð á verkunum, Gróðri jarðar og Sjálfstæðu fólki (Halldór 1996). Samkenni samkvæmt þessu yfirliti eru þessi helst: Ísak og Bjartur eru þvermóðskufullir; þeir eru land- nemar en uppruni þeirra sjálfra óljós; þeir hafa báðir eitthvað frumstætt eða dýrslegt við sig; veltiár koma og fara; þeir þurfa að fara leitarferðir eftir lömbum; Geissler lénsmanni og athafnamanni og Jóni hreppstjóra svipar saman, svo og sonunum Gvendi og Sigvarði, Eleusi og Nonna; þeim Rósu og Ingigerði svipar saman að nokkru leyti og báðar sjá þær aðra lífsvalkosti; hreppstjórafrúin og frú Geissler halda ræður; bæði ritverkin birta aftur- hvarfsþrá, með öfugum formerkjum; í báðum birtist kynlífsefni; í báðum er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.