Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 100
J ó n S i g u r ð s s o n 100 TMM 2017 · 4 sveitastarfa með þróun tækni, vélabúnaðar, rafvæðingar og samgöngubóta, um sérhæfingu og byggðaröskun, margfalda stórfellda framleiðsluaukningu og aðrar umbyltingar samfélagsins yfirleitt. En þessi þróun hefur síðan alger- lega valtað yfir og sléttað út flestar forsendur þessara þjóðlífsviðhorfa norska skáldsins og aðdáenda og skoðanafélaga hans. Hamsun reis gegn flestu í framþróun samfélagsmála, hagkerfis, viðskipta og menningar. Hann fyrirleit flest af þessu og lá ekki á skoðunum sínum. Sjónarmið hans og afskipti af samfélagsmálum urðu smám saman ákaflega fráhrindandi, ámælisverð og almennt talin glæpsamleg í föðurlandi hans. Hamsun lýsti stuðningi við Vidkun Quisling ríkisráðherra, handbendi nasista í Noregi. Vonbrigði gamalla aðdáenda voru skerandi. Hamsun studdi þýsku nasistaherina í heimsstyrjöldinni og dáði Adolf Hitler, en samt fór heimsókn skáldsins sumarið 1943 út um þúfur vegna tilrauna Hamsuns að ræða við foringjann um umbætur á hernáminu í Noregi. Eftir stríðslokin var réttað yfir skáldinu sem föðurlandssvikara. Ungur kaus hann að vera skógar- maður og lauk ævi sinni sem skóggangsmaður. Hann var einfari, varð andstæður öllum og öllu, bauð öllum og öllu byrg- inn. Hann var tillitslaus og óstýrilátur og óbugaður til hárrar elli. Í þeim skiln ingi líkamnar Hamsun á sinn hátt andlegt frelsi og táp í verkum sínum og lífi, framan af með aðdáunarverðum og yndislegum hætti – og að lokum á öfugsnúinn og hræðilegan hátt. En hvorki Knut né Halldór eða aðrir gátu séð fyrir túlkun nasista á hugmyndunum um „Blut und Boden“. Um áhrif Hamsuns skrifar Halldór greinilega í eftirmála við 2. útgáfu Sjálfstæðs fólks 1952. Hann segir: „Því hefur verið haldið fram að Sjálfstætt fólk væri að nokkru leyti stælt eftir Hamsun, Markens grøde. Það er að því leyti rétt sem hér er spurt sömu spurnínga og í Markens grøde – þó svarið sé að vísu þveröfugt við svar Hamsuns“ (H 1952:472). Halldór víkur einnig að boðunarhlutverki verksins og segir: „… sinn þátt í samníngu bókarinnar átti sú vissa mín að þjóðfélagslegar niðurstöður Hamsuns í Markens grøde væru yfirleitt rángar“. Og Halldór segir: „… þessar tvær bækur … eru … með andstæðum forteiknum“ (H 1952, s.st.). Peter Hallberg ályktar um þetta: „… í raun og veru hefur Halldór skrifað þessa bók sína í vísvitandi andófi við hina frægu sögu Hamsuns“ (Hallberg 1955:40). Halldór Guðmundsson hefur gert rækilegan samanburð á verkunum, Gróðri jarðar og Sjálfstæðu fólki (Halldór 1996). Samkenni samkvæmt þessu yfirliti eru þessi helst: Ísak og Bjartur eru þvermóðskufullir; þeir eru land- nemar en uppruni þeirra sjálfra óljós; þeir hafa báðir eitthvað frumstætt eða dýrslegt við sig; veltiár koma og fara; þeir þurfa að fara leitarferðir eftir lömbum; Geissler lénsmanni og athafnamanni og Jóni hreppstjóra svipar saman, svo og sonunum Gvendi og Sigvarði, Eleusi og Nonna; þeim Rósu og Ingigerði svipar saman að nokkru leyti og báðar sjá þær aðra lífsvalkosti; hreppstjórafrúin og frú Geissler halda ræður; bæði ritverkin birta aftur- hvarfsþrá, með öfugum formerkjum; í báðum birtist kynlífsefni; í báðum er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.