Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 100
J ó n S i g u r ð s s o n 100 TMM 2017 · 4 sveitastarfa með þróun tækni, vélabúnaðar, rafvæðingar og samgöngubóta, um sérhæfingu og byggðaröskun, margfalda stórfellda framleiðsluaukningu og aðrar umbyltingar samfélagsins yfirleitt. En þessi þróun hefur síðan alger- lega valtað yfir og sléttað út flestar forsendur þessara þjóðlífsviðhorfa norska skáldsins og aðdáenda og skoðanafélaga hans. Hamsun reis gegn flestu í framþróun samfélagsmála, hagkerfis, viðskipta og menningar. Hann fyrirleit flest af þessu og lá ekki á skoðunum sínum. Sjónarmið hans og afskipti af samfélagsmálum urðu smám saman ákaflega fráhrindandi, ámælisverð og almennt talin glæpsamleg í föðurlandi hans. Hamsun lýsti stuðningi við Vidkun Quisling ríkisráðherra, handbendi nasista í Noregi. Vonbrigði gamalla aðdáenda voru skerandi. Hamsun studdi þýsku nasistaherina í heimsstyrjöldinni og dáði Adolf Hitler, en samt fór heimsókn skáldsins sumarið 1943 út um þúfur vegna tilrauna Hamsuns að ræða við foringjann um umbætur á hernáminu í Noregi. Eftir stríðslokin var réttað yfir skáldinu sem föðurlandssvikara. Ungur kaus hann að vera skógar- maður og lauk ævi sinni sem skóggangsmaður. Hann var einfari, varð andstæður öllum og öllu, bauð öllum og öllu byrg- inn. Hann var tillitslaus og óstýrilátur og óbugaður til hárrar elli. Í þeim skiln ingi líkamnar Hamsun á sinn hátt andlegt frelsi og táp í verkum sínum og lífi, framan af með aðdáunarverðum og yndislegum hætti – og að lokum á öfugsnúinn og hræðilegan hátt. En hvorki Knut né Halldór eða aðrir gátu séð fyrir túlkun nasista á hugmyndunum um „Blut und Boden“. Um áhrif Hamsuns skrifar Halldór greinilega í eftirmála við 2. útgáfu Sjálfstæðs fólks 1952. Hann segir: „Því hefur verið haldið fram að Sjálfstætt fólk væri að nokkru leyti stælt eftir Hamsun, Markens grøde. Það er að því leyti rétt sem hér er spurt sömu spurnínga og í Markens grøde – þó svarið sé að vísu þveröfugt við svar Hamsuns“ (H 1952:472). Halldór víkur einnig að boðunarhlutverki verksins og segir: „… sinn þátt í samníngu bókarinnar átti sú vissa mín að þjóðfélagslegar niðurstöður Hamsuns í Markens grøde væru yfirleitt rángar“. Og Halldór segir: „… þessar tvær bækur … eru … með andstæðum forteiknum“ (H 1952, s.st.). Peter Hallberg ályktar um þetta: „… í raun og veru hefur Halldór skrifað þessa bók sína í vísvitandi andófi við hina frægu sögu Hamsuns“ (Hallberg 1955:40). Halldór Guðmundsson hefur gert rækilegan samanburð á verkunum, Gróðri jarðar og Sjálfstæðu fólki (Halldór 1996). Samkenni samkvæmt þessu yfirliti eru þessi helst: Ísak og Bjartur eru þvermóðskufullir; þeir eru land- nemar en uppruni þeirra sjálfra óljós; þeir hafa báðir eitthvað frumstætt eða dýrslegt við sig; veltiár koma og fara; þeir þurfa að fara leitarferðir eftir lömbum; Geissler lénsmanni og athafnamanni og Jóni hreppstjóra svipar saman, svo og sonunum Gvendi og Sigvarði, Eleusi og Nonna; þeim Rósu og Ingigerði svipar saman að nokkru leyti og báðar sjá þær aðra lífsvalkosti; hreppstjórafrúin og frú Geissler halda ræður; bæði ritverkin birta aftur- hvarfsþrá, með öfugum formerkjum; í báðum birtist kynlífsefni; í báðum er
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.