Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 101
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 101 eitthvað um tvíræðni og háð; í báðum eru stuttar aðalsetningar einkenni sem virðast lýsa einlægni; í báðum er óbein ræða og hugsanaflæði, og örstuttar lokasetningar í kaflalok; margt í fari og lýsingu Ísaks og Bjarts speglar hvað annað; bæði verkin fjalla um einyrkjabændur og vandamál þeirra; í báðum verkar samfélagið á húsbóndann og hann áfram á eiginkonu og börn (Hall- dór 1996). Hannes Hólmsteinn Gissurarson hefur einnig gert samanburð á þessum ritverkum Hamsuns og Halldórs Kiljans Laxness. Hannes minnir á að báðir þeir Ísak og Bjartur brjóta nýtt land til ræktunar og horfa í byrjun hreyknir yfir land sitt. Þeir eru báðir þrjóskir, fámálir og sjálfráðir. Hlutskipti kvenna í báðum verkunum er erfitt og eiginkonur þeirra beggja vita af öðrum kjörum í byggðum neðan fjalla. Í báðum sögum er barn alið þegar faðirinn er fjarri, og í báðum hverfur sonur til Vesturheims. Báðir bændurnir þurfa að fara í eftirleit. Í báðum verkunum er friður sveitarinnar rofinn, annars vegar af náma grefti en hins vegar af stríðinu. Í báðum verkunum birtist greinilega afstaða til samfélagsmála, en að vísu er hvor höfundur alveg á öndverðum meiði við hinn (Hannes 2004:118–119). Lokaorðin spegla mótsetningu verkanna: – Knut: „Saa kommer Kvælden.“ – Halldór: „Síðan héldu þau áfram.“ X Halldór Kiljan Laxness reis öndverður gegn boðskap Hamsuns með sögu Bjarts bónda. Kjör og afdrif Bjarts eiga að vera andstæða við sögu Ísaks. Og Halldór réðst ekki á garðinn þar sem hann var lægstur. Ein var uppreisnin gegn norska snillingnum vinsæla. Annað var að þessi viðhorf Hamsuns voru ráðandi í hugum samtímamanna Halldórs á Íslandi og víða erlendis. Allt frá því að séra Þórhallur biskup Bjarnarson hafði forgöngu um sölu þjóðjarða með lögum frá 1905 og næstu árin á eftir höfðu einmitt þessi við- horf verið, í hugum fjölmargra Íslendinga, fögur og glæsileg (H 2011:285). Sjálfsábúð var kjörorð. Unga kynslóðin, aldamótamennirnir um land allt, var upptendruð af þessum boðskap. Á nokkrum stöðum í landinu störfuðu lýðháskólar mótaðir eftir grundtvigskum fyrirmyndum og höfðu víðtæk áhrif. Hundruðum saman stundaði ungt fólk af báðum kynjum nám í þessum skólum og fjöldamargir sóttu nám í dönskum og norskum lýðhá- skólum. Þarna lærðu ungir Íslendingar að ganga uppréttir. Ungmennafélögin og Alþingishátíðin 1930 ómuðu af þessum hugsjónum. Ungi sjálfseignar- bóndinn var konungur í ríki sínu. Íslendingar eignuðust landið sitt. Davíð Stefánsson frá Fagraskógi og mörg fleiri skáld ortu í þessum anda (Jón 2013:221–238). Í einu allra vinsælasta kvæði sínu, í bókinni Kvæði frá 1922, kveður Davíð berum orðum: „… í dalinn, þar sem ég ætla að byggja og nema land. … er sælt að vera fátækur … og gleðin skal þar ríkja, þó vistir þrjóti fljótt … En
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.