Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 101
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 101 eitthvað um tvíræðni og háð; í báðum eru stuttar aðalsetningar einkenni sem virðast lýsa einlægni; í báðum er óbein ræða og hugsanaflæði, og örstuttar lokasetningar í kaflalok; margt í fari og lýsingu Ísaks og Bjarts speglar hvað annað; bæði verkin fjalla um einyrkjabændur og vandamál þeirra; í báðum verkar samfélagið á húsbóndann og hann áfram á eiginkonu og börn (Hall- dór 1996). Hannes Hólmsteinn Gissurarson hefur einnig gert samanburð á þessum ritverkum Hamsuns og Halldórs Kiljans Laxness. Hannes minnir á að báðir þeir Ísak og Bjartur brjóta nýtt land til ræktunar og horfa í byrjun hreyknir yfir land sitt. Þeir eru báðir þrjóskir, fámálir og sjálfráðir. Hlutskipti kvenna í báðum verkunum er erfitt og eiginkonur þeirra beggja vita af öðrum kjörum í byggðum neðan fjalla. Í báðum sögum er barn alið þegar faðirinn er fjarri, og í báðum hverfur sonur til Vesturheims. Báðir bændurnir þurfa að fara í eftirleit. Í báðum verkunum er friður sveitarinnar rofinn, annars vegar af náma grefti en hins vegar af stríðinu. Í báðum verkunum birtist greinilega afstaða til samfélagsmála, en að vísu er hvor höfundur alveg á öndverðum meiði við hinn (Hannes 2004:118–119). Lokaorðin spegla mótsetningu verkanna: – Knut: „Saa kommer Kvælden.“ – Halldór: „Síðan héldu þau áfram.“ X Halldór Kiljan Laxness reis öndverður gegn boðskap Hamsuns með sögu Bjarts bónda. Kjör og afdrif Bjarts eiga að vera andstæða við sögu Ísaks. Og Halldór réðst ekki á garðinn þar sem hann var lægstur. Ein var uppreisnin gegn norska snillingnum vinsæla. Annað var að þessi viðhorf Hamsuns voru ráðandi í hugum samtímamanna Halldórs á Íslandi og víða erlendis. Allt frá því að séra Þórhallur biskup Bjarnarson hafði forgöngu um sölu þjóðjarða með lögum frá 1905 og næstu árin á eftir höfðu einmitt þessi við- horf verið, í hugum fjölmargra Íslendinga, fögur og glæsileg (H 2011:285). Sjálfsábúð var kjörorð. Unga kynslóðin, aldamótamennirnir um land allt, var upptendruð af þessum boðskap. Á nokkrum stöðum í landinu störfuðu lýðháskólar mótaðir eftir grundtvigskum fyrirmyndum og höfðu víðtæk áhrif. Hundruðum saman stundaði ungt fólk af báðum kynjum nám í þessum skólum og fjöldamargir sóttu nám í dönskum og norskum lýðhá- skólum. Þarna lærðu ungir Íslendingar að ganga uppréttir. Ungmennafélögin og Alþingishátíðin 1930 ómuðu af þessum hugsjónum. Ungi sjálfseignar- bóndinn var konungur í ríki sínu. Íslendingar eignuðust landið sitt. Davíð Stefánsson frá Fagraskógi og mörg fleiri skáld ortu í þessum anda (Jón 2013:221–238). Í einu allra vinsælasta kvæði sínu, í bókinni Kvæði frá 1922, kveður Davíð berum orðum: „… í dalinn, þar sem ég ætla að byggja og nema land. … er sælt að vera fátækur … og gleðin skal þar ríkja, þó vistir þrjóti fljótt … En
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.