Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 101
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 101 eitthvað um tvíræðni og háð; í báðum eru stuttar aðalsetningar einkenni sem virðast lýsa einlægni; í báðum er óbein ræða og hugsanaflæði, og örstuttar lokasetningar í kaflalok; margt í fari og lýsingu Ísaks og Bjarts speglar hvað annað; bæði verkin fjalla um einyrkjabændur og vandamál þeirra; í báðum verkar samfélagið á húsbóndann og hann áfram á eiginkonu og börn (Hall- dór 1996). Hannes Hólmsteinn Gissurarson hefur einnig gert samanburð á þessum ritverkum Hamsuns og Halldórs Kiljans Laxness. Hannes minnir á að báðir þeir Ísak og Bjartur brjóta nýtt land til ræktunar og horfa í byrjun hreyknir yfir land sitt. Þeir eru báðir þrjóskir, fámálir og sjálfráðir. Hlutskipti kvenna í báðum verkunum er erfitt og eiginkonur þeirra beggja vita af öðrum kjörum í byggðum neðan fjalla. Í báðum sögum er barn alið þegar faðirinn er fjarri, og í báðum hverfur sonur til Vesturheims. Báðir bændurnir þurfa að fara í eftirleit. Í báðum verkunum er friður sveitarinnar rofinn, annars vegar af náma grefti en hins vegar af stríðinu. Í báðum verkunum birtist greinilega afstaða til samfélagsmála, en að vísu er hvor höfundur alveg á öndverðum meiði við hinn (Hannes 2004:118–119). Lokaorðin spegla mótsetningu verkanna: – Knut: „Saa kommer Kvælden.“ – Halldór: „Síðan héldu þau áfram.“ X Halldór Kiljan Laxness reis öndverður gegn boðskap Hamsuns með sögu Bjarts bónda. Kjör og afdrif Bjarts eiga að vera andstæða við sögu Ísaks. Og Halldór réðst ekki á garðinn þar sem hann var lægstur. Ein var uppreisnin gegn norska snillingnum vinsæla. Annað var að þessi viðhorf Hamsuns voru ráðandi í hugum samtímamanna Halldórs á Íslandi og víða erlendis. Allt frá því að séra Þórhallur biskup Bjarnarson hafði forgöngu um sölu þjóðjarða með lögum frá 1905 og næstu árin á eftir höfðu einmitt þessi við- horf verið, í hugum fjölmargra Íslendinga, fögur og glæsileg (H 2011:285). Sjálfsábúð var kjörorð. Unga kynslóðin, aldamótamennirnir um land allt, var upptendruð af þessum boðskap. Á nokkrum stöðum í landinu störfuðu lýðháskólar mótaðir eftir grundtvigskum fyrirmyndum og höfðu víðtæk áhrif. Hundruðum saman stundaði ungt fólk af báðum kynjum nám í þessum skólum og fjöldamargir sóttu nám í dönskum og norskum lýðhá- skólum. Þarna lærðu ungir Íslendingar að ganga uppréttir. Ungmennafélögin og Alþingishátíðin 1930 ómuðu af þessum hugsjónum. Ungi sjálfseignar- bóndinn var konungur í ríki sínu. Íslendingar eignuðust landið sitt. Davíð Stefánsson frá Fagraskógi og mörg fleiri skáld ortu í þessum anda (Jón 2013:221–238). Í einu allra vinsælasta kvæði sínu, í bókinni Kvæði frá 1922, kveður Davíð berum orðum: „… í dalinn, þar sem ég ætla að byggja og nema land. … er sælt að vera fátækur … og gleðin skal þar ríkja, þó vistir þrjóti fljótt … En
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.