Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 101
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 101 eitthvað um tvíræðni og háð; í báðum eru stuttar aðalsetningar einkenni sem virðast lýsa einlægni; í báðum er óbein ræða og hugsanaflæði, og örstuttar lokasetningar í kaflalok; margt í fari og lýsingu Ísaks og Bjarts speglar hvað annað; bæði verkin fjalla um einyrkjabændur og vandamál þeirra; í báðum verkar samfélagið á húsbóndann og hann áfram á eiginkonu og börn (Hall- dór 1996). Hannes Hólmsteinn Gissurarson hefur einnig gert samanburð á þessum ritverkum Hamsuns og Halldórs Kiljans Laxness. Hannes minnir á að báðir þeir Ísak og Bjartur brjóta nýtt land til ræktunar og horfa í byrjun hreyknir yfir land sitt. Þeir eru báðir þrjóskir, fámálir og sjálfráðir. Hlutskipti kvenna í báðum verkunum er erfitt og eiginkonur þeirra beggja vita af öðrum kjörum í byggðum neðan fjalla. Í báðum sögum er barn alið þegar faðirinn er fjarri, og í báðum hverfur sonur til Vesturheims. Báðir bændurnir þurfa að fara í eftirleit. Í báðum verkunum er friður sveitarinnar rofinn, annars vegar af náma grefti en hins vegar af stríðinu. Í báðum verkunum birtist greinilega afstaða til samfélagsmála, en að vísu er hvor höfundur alveg á öndverðum meiði við hinn (Hannes 2004:118–119). Lokaorðin spegla mótsetningu verkanna: – Knut: „Saa kommer Kvælden.“ – Halldór: „Síðan héldu þau áfram.“ X Halldór Kiljan Laxness reis öndverður gegn boðskap Hamsuns með sögu Bjarts bónda. Kjör og afdrif Bjarts eiga að vera andstæða við sögu Ísaks. Og Halldór réðst ekki á garðinn þar sem hann var lægstur. Ein var uppreisnin gegn norska snillingnum vinsæla. Annað var að þessi viðhorf Hamsuns voru ráðandi í hugum samtímamanna Halldórs á Íslandi og víða erlendis. Allt frá því að séra Þórhallur biskup Bjarnarson hafði forgöngu um sölu þjóðjarða með lögum frá 1905 og næstu árin á eftir höfðu einmitt þessi við- horf verið, í hugum fjölmargra Íslendinga, fögur og glæsileg (H 2011:285). Sjálfsábúð var kjörorð. Unga kynslóðin, aldamótamennirnir um land allt, var upptendruð af þessum boðskap. Á nokkrum stöðum í landinu störfuðu lýðháskólar mótaðir eftir grundtvigskum fyrirmyndum og höfðu víðtæk áhrif. Hundruðum saman stundaði ungt fólk af báðum kynjum nám í þessum skólum og fjöldamargir sóttu nám í dönskum og norskum lýðhá- skólum. Þarna lærðu ungir Íslendingar að ganga uppréttir. Ungmennafélögin og Alþingishátíðin 1930 ómuðu af þessum hugsjónum. Ungi sjálfseignar- bóndinn var konungur í ríki sínu. Íslendingar eignuðust landið sitt. Davíð Stefánsson frá Fagraskógi og mörg fleiri skáld ortu í þessum anda (Jón 2013:221–238). Í einu allra vinsælasta kvæði sínu, í bókinni Kvæði frá 1922, kveður Davíð berum orðum: „… í dalinn, þar sem ég ætla að byggja og nema land. … er sælt að vera fátækur … og gleðin skal þar ríkja, þó vistir þrjóti fljótt … En
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.