Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 102
J ó n S i g u r ð s s o n 102 TMM 2017 · 4 oft er þröngt í búi og dimmt í dalakofa … Og þig skal ekki saka um niða- dimmar nætur  … skal ég rífa meira hrís … og vorið kemur bráðum  …“ (Davíð 1976:101–102. Dalakofinn). Og í bókinni Álftirnar kvaka 1929 kveður Jóhannes úr Kötlum um gangnamenn: „… Þetta eru engir hversdagsmenn … Undurfríð við sólar-seim / sveitin bíður – eftir þeim“ -, og hann yrkir líka um búmannsefni: „… Sólin ber mér þyrstum þor, / þegar ég fer að búa í vor“ (Jóhannes 1972:230, 202). Og ungmennafélagar um land allt sungu fullum hálsi til sjálfra sín: „Vormenn Íslands, yðar bíða eyðiflákar, heiðalönd …“ Þessar hugsjónir snertu ekki aðeins hérað eða landshluta, stétt eða atvinnu- veg. Þær flugu hátt yfir framleiðslumagn og tæknistig. Hér var heil heims- mynd undir guði, menningarstefna, gróandi og lífgefandi ættjarðarást, alls- herjartúlkun, fögur og heillandi lífshugsjón. Hún tendraði hugi skáldanna. Miðað við hagrænar forsendur og hugarheim manna þá var hér líka djúpur og háleitur mannskilningur. Skólagengnir hugsjónamenn vitnuðu í Virgil og Hóras og listaskáldið. Það er erfitt fyrir fólk á 21. öld, eftir þær byltingar sem á undan hafa gengið, að setja sér þennan hugarheim fyrir sjónir. Víða um lönd voru framfarir miklar í landbúnaði og búvörur mikilvægar í útflutningi. Sjálfstæði og sjálfs- nægtir voru hugsjón, um náin lífstengsl manns og moldar. Danskt samfélag var endurmótað í þessum anda. Sléttur miðríkjanna í Bandaríkjunum voru byggðar fjölskyldum sem fengu hver jarðarskika til sjálfsbjargar (Home- stead). Endurútskipting bújarða var sjálf frelsun írsku þjóðarinnar. Önnur dæmi hafa einnig verið nefnd framar. Nóbelsverðlaunahafinn John Steinbeck (1902–1968) lýsti síðar erfiðleikum bændafólksins vestan hafs andspænis kreppu og þurrkum í verki sínu, Þrúgur reiðinnar (Steinbeck 1939). Við upphaf nýrrar aldar bjó meirihluti íslensku þjóðarinnar í sveitum og smáþorpum (Guðmundur 1997:90). Þar á milli voru lifandi fjölskyldu- og vinatengsl. Landbúnaður og bátaútvegur mynduðu samfélög sem byggðust framan af að verulegu leyti á sjálfsnægtabúskap með afurðasölu sem fór vaxandi með aukinni véltækni. Unga kynslóðin trúði ákaft á þessi nýju tæki- færi, að eignast jörð, að eignast bát, að eignast verkstæði og áhöld, – en ekki leigja og lúta eins og verið hafði. Vel stæðir menn höfðu ekki þennan sama áhuga því að þeir áttu búið, áhöfn þess, áhöld og búsmala. En unga fólkið var brennandi í andanum og margir flykktust í ungmennafélögin og sam- vinnufélögin. Árið 1930 starfaði vel rúmur þriðjungur þjóðarinnar við landbúnað og fjölmargir þéttbýlisbúar höfðu náin fjölskyldutengsl við sveitafólk (Guð- mundur 1997:212). Bóndinn var ráðsmaður guðs á jörðinni og táknmynd rísandi sjálfstæðrar þjóðar. Bjartur var að vísu uppfullur af kjafthætti og gremju sem áttu sér trúlega rætur í uppvexti hans og kjörum eins og áður getur. En ef lesandi lítur fram hjá þeim sérkennum um stund og virðir lífs- stefnu hans fyrir sér, er Bjartur líka að nokkru leyti táknberi hugsjóna sem álitnar voru háleitar, fagrar, þjóðhollar og framsæknar á sínum tíma.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.