Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 102
J ó n S i g u r ð s s o n 102 TMM 2017 · 4 oft er þröngt í búi og dimmt í dalakofa … Og þig skal ekki saka um niða- dimmar nætur  … skal ég rífa meira hrís … og vorið kemur bráðum  …“ (Davíð 1976:101–102. Dalakofinn). Og í bókinni Álftirnar kvaka 1929 kveður Jóhannes úr Kötlum um gangnamenn: „… Þetta eru engir hversdagsmenn … Undurfríð við sólar-seim / sveitin bíður – eftir þeim“ -, og hann yrkir líka um búmannsefni: „… Sólin ber mér þyrstum þor, / þegar ég fer að búa í vor“ (Jóhannes 1972:230, 202). Og ungmennafélagar um land allt sungu fullum hálsi til sjálfra sín: „Vormenn Íslands, yðar bíða eyðiflákar, heiðalönd …“ Þessar hugsjónir snertu ekki aðeins hérað eða landshluta, stétt eða atvinnu- veg. Þær flugu hátt yfir framleiðslumagn og tæknistig. Hér var heil heims- mynd undir guði, menningarstefna, gróandi og lífgefandi ættjarðarást, alls- herjartúlkun, fögur og heillandi lífshugsjón. Hún tendraði hugi skáldanna. Miðað við hagrænar forsendur og hugarheim manna þá var hér líka djúpur og háleitur mannskilningur. Skólagengnir hugsjónamenn vitnuðu í Virgil og Hóras og listaskáldið. Það er erfitt fyrir fólk á 21. öld, eftir þær byltingar sem á undan hafa gengið, að setja sér þennan hugarheim fyrir sjónir. Víða um lönd voru framfarir miklar í landbúnaði og búvörur mikilvægar í útflutningi. Sjálfstæði og sjálfs- nægtir voru hugsjón, um náin lífstengsl manns og moldar. Danskt samfélag var endurmótað í þessum anda. Sléttur miðríkjanna í Bandaríkjunum voru byggðar fjölskyldum sem fengu hver jarðarskika til sjálfsbjargar (Home- stead). Endurútskipting bújarða var sjálf frelsun írsku þjóðarinnar. Önnur dæmi hafa einnig verið nefnd framar. Nóbelsverðlaunahafinn John Steinbeck (1902–1968) lýsti síðar erfiðleikum bændafólksins vestan hafs andspænis kreppu og þurrkum í verki sínu, Þrúgur reiðinnar (Steinbeck 1939). Við upphaf nýrrar aldar bjó meirihluti íslensku þjóðarinnar í sveitum og smáþorpum (Guðmundur 1997:90). Þar á milli voru lifandi fjölskyldu- og vinatengsl. Landbúnaður og bátaútvegur mynduðu samfélög sem byggðust framan af að verulegu leyti á sjálfsnægtabúskap með afurðasölu sem fór vaxandi með aukinni véltækni. Unga kynslóðin trúði ákaft á þessi nýju tæki- færi, að eignast jörð, að eignast bát, að eignast verkstæði og áhöld, – en ekki leigja og lúta eins og verið hafði. Vel stæðir menn höfðu ekki þennan sama áhuga því að þeir áttu búið, áhöfn þess, áhöld og búsmala. En unga fólkið var brennandi í andanum og margir flykktust í ungmennafélögin og sam- vinnufélögin. Árið 1930 starfaði vel rúmur þriðjungur þjóðarinnar við landbúnað og fjölmargir þéttbýlisbúar höfðu náin fjölskyldutengsl við sveitafólk (Guð- mundur 1997:212). Bóndinn var ráðsmaður guðs á jörðinni og táknmynd rísandi sjálfstæðrar þjóðar. Bjartur var að vísu uppfullur af kjafthætti og gremju sem áttu sér trúlega rætur í uppvexti hans og kjörum eins og áður getur. En ef lesandi lítur fram hjá þeim sérkennum um stund og virðir lífs- stefnu hans fyrir sér, er Bjartur líka að nokkru leyti táknberi hugsjóna sem álitnar voru háleitar, fagrar, þjóðhollar og framsæknar á sínum tíma.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.