Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 102
J ó n S i g u r ð s s o n 102 TMM 2017 · 4 oft er þröngt í búi og dimmt í dalakofa … Og þig skal ekki saka um niða- dimmar nætur  … skal ég rífa meira hrís … og vorið kemur bráðum  …“ (Davíð 1976:101–102. Dalakofinn). Og í bókinni Álftirnar kvaka 1929 kveður Jóhannes úr Kötlum um gangnamenn: „… Þetta eru engir hversdagsmenn … Undurfríð við sólar-seim / sveitin bíður – eftir þeim“ -, og hann yrkir líka um búmannsefni: „… Sólin ber mér þyrstum þor, / þegar ég fer að búa í vor“ (Jóhannes 1972:230, 202). Og ungmennafélagar um land allt sungu fullum hálsi til sjálfra sín: „Vormenn Íslands, yðar bíða eyðiflákar, heiðalönd …“ Þessar hugsjónir snertu ekki aðeins hérað eða landshluta, stétt eða atvinnu- veg. Þær flugu hátt yfir framleiðslumagn og tæknistig. Hér var heil heims- mynd undir guði, menningarstefna, gróandi og lífgefandi ættjarðarást, alls- herjartúlkun, fögur og heillandi lífshugsjón. Hún tendraði hugi skáldanna. Miðað við hagrænar forsendur og hugarheim manna þá var hér líka djúpur og háleitur mannskilningur. Skólagengnir hugsjónamenn vitnuðu í Virgil og Hóras og listaskáldið. Það er erfitt fyrir fólk á 21. öld, eftir þær byltingar sem á undan hafa gengið, að setja sér þennan hugarheim fyrir sjónir. Víða um lönd voru framfarir miklar í landbúnaði og búvörur mikilvægar í útflutningi. Sjálfstæði og sjálfs- nægtir voru hugsjón, um náin lífstengsl manns og moldar. Danskt samfélag var endurmótað í þessum anda. Sléttur miðríkjanna í Bandaríkjunum voru byggðar fjölskyldum sem fengu hver jarðarskika til sjálfsbjargar (Home- stead). Endurútskipting bújarða var sjálf frelsun írsku þjóðarinnar. Önnur dæmi hafa einnig verið nefnd framar. Nóbelsverðlaunahafinn John Steinbeck (1902–1968) lýsti síðar erfiðleikum bændafólksins vestan hafs andspænis kreppu og þurrkum í verki sínu, Þrúgur reiðinnar (Steinbeck 1939). Við upphaf nýrrar aldar bjó meirihluti íslensku þjóðarinnar í sveitum og smáþorpum (Guðmundur 1997:90). Þar á milli voru lifandi fjölskyldu- og vinatengsl. Landbúnaður og bátaútvegur mynduðu samfélög sem byggðust framan af að verulegu leyti á sjálfsnægtabúskap með afurðasölu sem fór vaxandi með aukinni véltækni. Unga kynslóðin trúði ákaft á þessi nýju tæki- færi, að eignast jörð, að eignast bát, að eignast verkstæði og áhöld, – en ekki leigja og lúta eins og verið hafði. Vel stæðir menn höfðu ekki þennan sama áhuga því að þeir áttu búið, áhöfn þess, áhöld og búsmala. En unga fólkið var brennandi í andanum og margir flykktust í ungmennafélögin og sam- vinnufélögin. Árið 1930 starfaði vel rúmur þriðjungur þjóðarinnar við landbúnað og fjölmargir þéttbýlisbúar höfðu náin fjölskyldutengsl við sveitafólk (Guð- mundur 1997:212). Bóndinn var ráðsmaður guðs á jörðinni og táknmynd rísandi sjálfstæðrar þjóðar. Bjartur var að vísu uppfullur af kjafthætti og gremju sem áttu sér trúlega rætur í uppvexti hans og kjörum eins og áður getur. En ef lesandi lítur fram hjá þeim sérkennum um stund og virðir lífs- stefnu hans fyrir sér, er Bjartur líka að nokkru leyti táknberi hugsjóna sem álitnar voru háleitar, fagrar, þjóðhollar og framsæknar á sínum tíma.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.