Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 102
J ó n S i g u r ð s s o n 102 TMM 2017 · 4 oft er þröngt í búi og dimmt í dalakofa … Og þig skal ekki saka um niða- dimmar nætur  … skal ég rífa meira hrís … og vorið kemur bráðum  …“ (Davíð 1976:101–102. Dalakofinn). Og í bókinni Álftirnar kvaka 1929 kveður Jóhannes úr Kötlum um gangnamenn: „… Þetta eru engir hversdagsmenn … Undurfríð við sólar-seim / sveitin bíður – eftir þeim“ -, og hann yrkir líka um búmannsefni: „… Sólin ber mér þyrstum þor, / þegar ég fer að búa í vor“ (Jóhannes 1972:230, 202). Og ungmennafélagar um land allt sungu fullum hálsi til sjálfra sín: „Vormenn Íslands, yðar bíða eyðiflákar, heiðalönd …“ Þessar hugsjónir snertu ekki aðeins hérað eða landshluta, stétt eða atvinnu- veg. Þær flugu hátt yfir framleiðslumagn og tæknistig. Hér var heil heims- mynd undir guði, menningarstefna, gróandi og lífgefandi ættjarðarást, alls- herjartúlkun, fögur og heillandi lífshugsjón. Hún tendraði hugi skáldanna. Miðað við hagrænar forsendur og hugarheim manna þá var hér líka djúpur og háleitur mannskilningur. Skólagengnir hugsjónamenn vitnuðu í Virgil og Hóras og listaskáldið. Það er erfitt fyrir fólk á 21. öld, eftir þær byltingar sem á undan hafa gengið, að setja sér þennan hugarheim fyrir sjónir. Víða um lönd voru framfarir miklar í landbúnaði og búvörur mikilvægar í útflutningi. Sjálfstæði og sjálfs- nægtir voru hugsjón, um náin lífstengsl manns og moldar. Danskt samfélag var endurmótað í þessum anda. Sléttur miðríkjanna í Bandaríkjunum voru byggðar fjölskyldum sem fengu hver jarðarskika til sjálfsbjargar (Home- stead). Endurútskipting bújarða var sjálf frelsun írsku þjóðarinnar. Önnur dæmi hafa einnig verið nefnd framar. Nóbelsverðlaunahafinn John Steinbeck (1902–1968) lýsti síðar erfiðleikum bændafólksins vestan hafs andspænis kreppu og þurrkum í verki sínu, Þrúgur reiðinnar (Steinbeck 1939). Við upphaf nýrrar aldar bjó meirihluti íslensku þjóðarinnar í sveitum og smáþorpum (Guðmundur 1997:90). Þar á milli voru lifandi fjölskyldu- og vinatengsl. Landbúnaður og bátaútvegur mynduðu samfélög sem byggðust framan af að verulegu leyti á sjálfsnægtabúskap með afurðasölu sem fór vaxandi með aukinni véltækni. Unga kynslóðin trúði ákaft á þessi nýju tæki- færi, að eignast jörð, að eignast bát, að eignast verkstæði og áhöld, – en ekki leigja og lúta eins og verið hafði. Vel stæðir menn höfðu ekki þennan sama áhuga því að þeir áttu búið, áhöfn þess, áhöld og búsmala. En unga fólkið var brennandi í andanum og margir flykktust í ungmennafélögin og sam- vinnufélögin. Árið 1930 starfaði vel rúmur þriðjungur þjóðarinnar við landbúnað og fjölmargir þéttbýlisbúar höfðu náin fjölskyldutengsl við sveitafólk (Guð- mundur 1997:212). Bóndinn var ráðsmaður guðs á jörðinni og táknmynd rísandi sjálfstæðrar þjóðar. Bjartur var að vísu uppfullur af kjafthætti og gremju sem áttu sér trúlega rætur í uppvexti hans og kjörum eins og áður getur. En ef lesandi lítur fram hjá þeim sérkennum um stund og virðir lífs- stefnu hans fyrir sér, er Bjartur líka að nokkru leyti táknberi hugsjóna sem álitnar voru háleitar, fagrar, þjóðhollar og framsæknar á sínum tíma.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.