Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 105
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 105 – jafnvel frá bernsku? Var honum þá stuggað af fæð og kala? Á hann enga móðurminningu? Er móðurleysi ef til vill lykill að hugarfari hans? Bjartur yfirgefur Rósu þegar hún væntir sín, skilur hana eftir eina í kotinu með tíkinni. Hann heldur að leita að ánni Gullbrá sem Rósa hafði skorið og etið. En Bjartur sér ekki fyrir þá ævintýralegu fimm daga svaðilför sem bíður hans þegar hann hrekst undan veðri og ríður hreindýrstarfi yfir jökul- fljót (H 2011:127–157). Sumt í frásögunni er áttavilla og tímavilla og virðist á mótum endurminningar, kraftasögu, draumfara eða martraðar. Getur þetta vanhugsaða þrekvirki að einhverju leyti verið skírskotun til frægrar óveðurs- fjallgöngu Hans Castorps í Töfrafjallinu eftir Thomas Mann? (Mann 1924). Bjartur ræður ekki heimkomutíma sínum, en ámælisvert, tillitslaust og ábyrgðarlaust var að skilja konuna eftir með þessum hætti þegar svo stóð á. Og þó hefur það ekki hlotið sömu dóma á sögutíma eða útgáfutíma sem yrði nú á dögum, og þarfir búsins voru að sönnu brýnar eins og bóndi leit á. Hann er í uppnámi, skynjar leppsstöðu sína með óþægilegasta hætti (H 2011:131). En þegar að því kemur tekur Bjartur barninu af óvæntri hlýju, jafnvel blíðu sem mótar framhaldið (H 2011: 172–173). Þeirri spurningu verður ekki svarað endanlega hvort Bjartur er beinlínis ábyrgur fyrir andláti Rósu, en spurningunni verður ekki vísað á bug heldur. Hann virðist trúa því að ekki geti munað um tvo til þrjá daga (H 2011:129), er að hætti karlmanna hræddur við fæðinguna og ekki bæta hugsanirnar um faðernið. Rósa þegir um afdrif Gullbrár og reynir að halda aftur af Bjarti. Viðhorf til fæðingahjálpar og dauða móður af barnsförum voru á þessum tíma harla ólík því sem nú tíðkast. Síðustu kveðjuorð Bjarts við Rósu gefa í skyn að hann hafi í einlægni ekki haft þekkingu eða skilning á því hvernig ástatt er og þess vegna eru ef til vill ekki forsendur til dómsáfellis (H 2011:133). Þegar hann ræðir eftir á við prestinn um jarðarför Rósu segir Bjartur eins og ekkert sé: „… ætla ég að biðja þig að segja heldur gott en ilt um hana, því ég hélt mikið uppá þá konu“ (H 2011:185). Reyndar hafði hann kveðið: „fallin eina rósin“ í vísu sem formlega er víxlhend sléttubönd (H 2011:166). Líklega verður seint komist nær mati sumra karlmanna á konum en hér, – nema væri þá í sama samtali þegar presturinn segir: „Ég veit samt ekki betur en kvenfólk þurfi sinna muna með, eingu síður en grasbítur“ (H 2011:182). Vel má hugsa sér að lokaorðunum hér sé fyrst og fremst ætlað að hneyksla lesanda. Presturinn minnir á þarfir og rétt kvenna, en hér er litlu bætt efnislega við samtal sóknarbarns við prestinn sinn um sviplegt andlát eiginkonu og jarðarför. Í öðrum hluta verksins, Skuldlaust bú, verða vorharðindi og fjárfellir sem Bjartur kemst ekki undan. Hann ákveður að slátra kúnni því að ærnar ganga ævinlega fyrir í huga hans (H 2011:388–391). En hér var neyðarástand. Á það er líka að líta að um þetta hefur Guðbjartur Jónsson hreint ekki verið einn meðal íslenskra bænda á þessum tíma. Það þurfti sérstakt átak á þessum tíma
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.