Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 105
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 105 – jafnvel frá bernsku? Var honum þá stuggað af fæð og kala? Á hann enga móðurminningu? Er móðurleysi ef til vill lykill að hugarfari hans? Bjartur yfirgefur Rósu þegar hún væntir sín, skilur hana eftir eina í kotinu með tíkinni. Hann heldur að leita að ánni Gullbrá sem Rósa hafði skorið og etið. En Bjartur sér ekki fyrir þá ævintýralegu fimm daga svaðilför sem bíður hans þegar hann hrekst undan veðri og ríður hreindýrstarfi yfir jökul- fljót (H 2011:127–157). Sumt í frásögunni er áttavilla og tímavilla og virðist á mótum endurminningar, kraftasögu, draumfara eða martraðar. Getur þetta vanhugsaða þrekvirki að einhverju leyti verið skírskotun til frægrar óveðurs- fjallgöngu Hans Castorps í Töfrafjallinu eftir Thomas Mann? (Mann 1924). Bjartur ræður ekki heimkomutíma sínum, en ámælisvert, tillitslaust og ábyrgðarlaust var að skilja konuna eftir með þessum hætti þegar svo stóð á. Og þó hefur það ekki hlotið sömu dóma á sögutíma eða útgáfutíma sem yrði nú á dögum, og þarfir búsins voru að sönnu brýnar eins og bóndi leit á. Hann er í uppnámi, skynjar leppsstöðu sína með óþægilegasta hætti (H 2011:131). En þegar að því kemur tekur Bjartur barninu af óvæntri hlýju, jafnvel blíðu sem mótar framhaldið (H 2011: 172–173). Þeirri spurningu verður ekki svarað endanlega hvort Bjartur er beinlínis ábyrgur fyrir andláti Rósu, en spurningunni verður ekki vísað á bug heldur. Hann virðist trúa því að ekki geti munað um tvo til þrjá daga (H 2011:129), er að hætti karlmanna hræddur við fæðinguna og ekki bæta hugsanirnar um faðernið. Rósa þegir um afdrif Gullbrár og reynir að halda aftur af Bjarti. Viðhorf til fæðingahjálpar og dauða móður af barnsförum voru á þessum tíma harla ólík því sem nú tíðkast. Síðustu kveðjuorð Bjarts við Rósu gefa í skyn að hann hafi í einlægni ekki haft þekkingu eða skilning á því hvernig ástatt er og þess vegna eru ef til vill ekki forsendur til dómsáfellis (H 2011:133). Þegar hann ræðir eftir á við prestinn um jarðarför Rósu segir Bjartur eins og ekkert sé: „… ætla ég að biðja þig að segja heldur gott en ilt um hana, því ég hélt mikið uppá þá konu“ (H 2011:185). Reyndar hafði hann kveðið: „fallin eina rósin“ í vísu sem formlega er víxlhend sléttubönd (H 2011:166). Líklega verður seint komist nær mati sumra karlmanna á konum en hér, – nema væri þá í sama samtali þegar presturinn segir: „Ég veit samt ekki betur en kvenfólk þurfi sinna muna með, eingu síður en grasbítur“ (H 2011:182). Vel má hugsa sér að lokaorðunum hér sé fyrst og fremst ætlað að hneyksla lesanda. Presturinn minnir á þarfir og rétt kvenna, en hér er litlu bætt efnislega við samtal sóknarbarns við prestinn sinn um sviplegt andlát eiginkonu og jarðarför. Í öðrum hluta verksins, Skuldlaust bú, verða vorharðindi og fjárfellir sem Bjartur kemst ekki undan. Hann ákveður að slátra kúnni því að ærnar ganga ævinlega fyrir í huga hans (H 2011:388–391). En hér var neyðarástand. Á það er líka að líta að um þetta hefur Guðbjartur Jónsson hreint ekki verið einn meðal íslenskra bænda á þessum tíma. Það þurfti sérstakt átak á þessum tíma
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.