Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 108
J ó n S i g u r ð s s o n 108 TMM 2017 · 4 Bjarti og fjölskyldunni þetta kot eftir (H 2011:695–696). Minning gömlu konunnar segir sitt: „Það voru falleg sólarlögin á Urðarseli“ (H s.st.). Skáldið tekur nafn bæjarins ekki af handahófi. Annars vegar er urð stórgrýti og skriður, en hins vegar var Urður í fornum sið örlaganorn liðinna tíða, tákn- mynd og dularvald fortíðarinnar. Bjarti þykja nágrannar hans litlir fyrir sér: „Enda held ég mann muni ekki mikið um að eiga heima í moldarkofa … Það væri eitthvað annað ef maður hefði sál og væri eilífur. Þá fyrst væri eitthvert vit í að reyna að koma sér upp húsi. … Æ farið þið til andskotans með alla ykkar sálarskotu“ (H 2011:698). Enn er Bjartur harður af sér og skáldinu liggur enn sitthvað á hjarta um trúmál í hörðum heimi. Hér er hugsun frá róttækustu menntamönnum á þessum tíma, að spyrja hvort til séu sál og eilífð, allt í einu slengt inn í sögu- þráðinn, án nokkurra tengsla, eins og eftirþanka höfundar sem vill fleygja einhverju sterku fram. Njörður P. Njarðvík hefur athugað samfélags- og stjórnmálavídd verksins sérstaklega. Hann segir: „Öll barátta Bjarts í Sumarhúsum stríðir gegn mannlegri skynsemi“ (Njörður 1973:144). Í verkinu slær hugsunarhætti smábóndans saman við nýjar samfélagsaðstæður sem birtast í stéttaátökum í þorpinu. Smábóndinn kynnist verkfallsmönnum og fer að draga ýmislegt í efa sem áður var ótvírætt: „… annaðhvort voru yfirvöldin réttvísi og þessir menn glæpamenn, eða þessir menn voru réttvísin og yfirvöldin glæpamenn. Það var ekki auðráðið fram úr þessu …“ (H 2011:714). Og það reynir á grunn- hugmyndir Bjarts um eigin heiðarleika með „hinu þjófstolna brauði“ sem hann leggur sér til munns (H 2011:710–714). Bjartur finnur til samkenndar með verkfallsmönnum og til samúðar með þeim sem jafningjum og félögum, þrátt fyrir allt, og skilur son sinn eftir í liði þeirra (H 2011:721). En þegar hugað er að vilja Bjarts til að halda heiðahokrinu áfram, verður að hafa í huga að á þessum tíma þekktu menn ekki hagvöxt, framfarir og lífskjaraþróun sem löngu síðar varð. Það virðist gleymt á nýrri öld að kotungarnir og hjúin vissu af sárri reynslu hver munur var á leiguliða og eiganda. Þessu fólki þurfti ekki að kenna neitt um fardaga, útbyggingu, afgjöld, kúgildi, hreppaflutninga. Árin liðu yfir sveitafólkið með veður- fari og hagsveiflum, stundum betur og stundum verr, og líf verkafólks í bæjunum var ekki skárra. Einyrkjastefna í sveitum án véla og rafmagns er horfin, en einyrkinn lifir áfram í mörgum tilbrigðum. Og rómantísk oftrú, afturhvarfsþrá, einyrkjahugur og frumstæðishyggja breytast og koma aftur í nýjum myndum, eins og annað það sem finnur bergmál í hugskoti manna. Á tíma Sjálfstæðs fólks vissu menn engin traustari úrræði fyrir fátæklinga þegar að herti en einmitt hokur á koti og skak við ströndina. Úrræði manna á Íslandi á þessum tíma, líka þeirra sem voru í forystu verkalýðssamtaka, voru í þeim anda enda afkomuöryggi í kaupstöðum og þorpum brigðult (Ólafur 1988). Vilji fátæks fólks til sjálfræðis, frelsisþrá þess og sjálfsábúðarstefna
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.