Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 108
J ó n S i g u r ð s s o n 108 TMM 2017 · 4 Bjarti og fjölskyldunni þetta kot eftir (H 2011:695–696). Minning gömlu konunnar segir sitt: „Það voru falleg sólarlögin á Urðarseli“ (H s.st.). Skáldið tekur nafn bæjarins ekki af handahófi. Annars vegar er urð stórgrýti og skriður, en hins vegar var Urður í fornum sið örlaganorn liðinna tíða, tákn- mynd og dularvald fortíðarinnar. Bjarti þykja nágrannar hans litlir fyrir sér: „Enda held ég mann muni ekki mikið um að eiga heima í moldarkofa … Það væri eitthvað annað ef maður hefði sál og væri eilífur. Þá fyrst væri eitthvert vit í að reyna að koma sér upp húsi. … Æ farið þið til andskotans með alla ykkar sálarskotu“ (H 2011:698). Enn er Bjartur harður af sér og skáldinu liggur enn sitthvað á hjarta um trúmál í hörðum heimi. Hér er hugsun frá róttækustu menntamönnum á þessum tíma, að spyrja hvort til séu sál og eilífð, allt í einu slengt inn í sögu- þráðinn, án nokkurra tengsla, eins og eftirþanka höfundar sem vill fleygja einhverju sterku fram. Njörður P. Njarðvík hefur athugað samfélags- og stjórnmálavídd verksins sérstaklega. Hann segir: „Öll barátta Bjarts í Sumarhúsum stríðir gegn mannlegri skynsemi“ (Njörður 1973:144). Í verkinu slær hugsunarhætti smábóndans saman við nýjar samfélagsaðstæður sem birtast í stéttaátökum í þorpinu. Smábóndinn kynnist verkfallsmönnum og fer að draga ýmislegt í efa sem áður var ótvírætt: „… annaðhvort voru yfirvöldin réttvísi og þessir menn glæpamenn, eða þessir menn voru réttvísin og yfirvöldin glæpamenn. Það var ekki auðráðið fram úr þessu …“ (H 2011:714). Og það reynir á grunn- hugmyndir Bjarts um eigin heiðarleika með „hinu þjófstolna brauði“ sem hann leggur sér til munns (H 2011:710–714). Bjartur finnur til samkenndar með verkfallsmönnum og til samúðar með þeim sem jafningjum og félögum, þrátt fyrir allt, og skilur son sinn eftir í liði þeirra (H 2011:721). En þegar hugað er að vilja Bjarts til að halda heiðahokrinu áfram, verður að hafa í huga að á þessum tíma þekktu menn ekki hagvöxt, framfarir og lífskjaraþróun sem löngu síðar varð. Það virðist gleymt á nýrri öld að kotungarnir og hjúin vissu af sárri reynslu hver munur var á leiguliða og eiganda. Þessu fólki þurfti ekki að kenna neitt um fardaga, útbyggingu, afgjöld, kúgildi, hreppaflutninga. Árin liðu yfir sveitafólkið með veður- fari og hagsveiflum, stundum betur og stundum verr, og líf verkafólks í bæjunum var ekki skárra. Einyrkjastefna í sveitum án véla og rafmagns er horfin, en einyrkinn lifir áfram í mörgum tilbrigðum. Og rómantísk oftrú, afturhvarfsþrá, einyrkjahugur og frumstæðishyggja breytast og koma aftur í nýjum myndum, eins og annað það sem finnur bergmál í hugskoti manna. Á tíma Sjálfstæðs fólks vissu menn engin traustari úrræði fyrir fátæklinga þegar að herti en einmitt hokur á koti og skak við ströndina. Úrræði manna á Íslandi á þessum tíma, líka þeirra sem voru í forystu verkalýðssamtaka, voru í þeim anda enda afkomuöryggi í kaupstöðum og þorpum brigðult (Ólafur 1988). Vilji fátæks fólks til sjálfræðis, frelsisþrá þess og sjálfsábúðarstefna
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.